Hà Tĩnh: Nhiều trường học chưa chủ động phun tiêu độc khử trùng theo chỉ đạo của tỉnh

Hà Tĩnh: Nhiều trường học chưa chủ động phun tiêu độc khử trùng theo chỉ đạo của tỉnh

Do thiếu máy phun thuốc

Theo ghi nhận của PV Báo GD&TĐ ngày 4/2 thì nhiều trường học tại Hà Tĩnh mới cho tiến hành phun tiêu độc khử trùng, trong đó có những trường phải tới ngày 7/2 mới tiến hành thực hiện.

Tại Trường THCS Yên Thanh, xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), sáng 4/2 nhà trường mới cho học sinh tổng dọn vệ sinh. “Việc phun tiêu độc khử trùng là do huyện quyết định, nên theo lịch là sẽ vào ngày 7/2. Còn việc chậm trễ là do cơ sở thiếu máy phun” - ông Vương Ngọc Tân, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Giáo viên tổng vệ sinh trường lớp.
 Giáo viên tổng vệ sinh trường lớp.

Tại cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch virus Corona vào chiều 3/2 do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức tới 14 điểm cầu toàn tỉnh, ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở phát biểu: Đến lúc này (tức ngày 3/2) mà những đơn vị trường nào chưa tổng vệ sinh, phun thuốc phòng bệnh dịch thì trưởng phòng Giáo dục đó phải chịu trách nhiệm.

Trả lời về điều này, bà Nguyễn Thị Hường, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc lý giải: “Sự chậm trễ trong việc phun thuốc khử trùng tại các trường học là do phải chờ văn bản chỉ đạo của lãnh đạo huyện. Ngoài ra, con người và máy móc thiếu cũng là nguyên nhân dẫn đến việc phòng dịch chậm tiến độ”.

“Chúng tôi chỉ tham mưu cho UBND huyện, còn việc tiến hành phun thuốc khử trùng phải được huyện quyết định. Thật sự chúng tôi cũng muốn làm nhanh chóng, nhưng cái này không phải chuyên môn của phòng. Hiện tại, phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phun khử trùng tại tất cả các điểm trường trong vòng 3 ngày” - bà Hường nói.

Ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, cho biết: “Sáng nay huyện này mới tiến hành phun khử trùng tại các điểm trường. Thật sự việc này chúng tôi cũng đã nắm được tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của ngành. Tuy nhiên cái khó là hóa chất để dùng cho công tác này thì các huyện, thị phải tự chủ động tìm mua. Ngoài ra, cơ sở, vật chất của huyện cũng chưa đảm bảo để triển khai công tác phun khử trùng cùng một lúc được, nên phải tiến hành từng điểm một. Hiện tại, chúng tôi đang cố gắng hoàn thành việc phun khử trùng tại các điểm trên một cách nhanh nhất”.

Lý do nhiều trường ngày 4/2 mới thực hiện phun thuốc phòng virus corona là do thiếu máy phun.
Lý do nhiều trường ngày 4/2 mới thực hiện phun thuốc phòng virus corona là do thiếu máy phun. 

Còn theo ông Trần Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyên này thì khẳng định, “Việc hóa chất để phun cho tất cả các trường học là không thiếu. Trước mắt thì Trung tâm Y tế dự phòng đang đảm bảo hóa chất phun cho tất cả các trường học trên địa bàn huyện Can Lộc và lập kế hoạch để xin mua. Vì không được trên cấp, việc mua hóa chất từ các công ty cũng rất khó khăn, thủ tục rườm rà, đơn vị chỉ cố gắng theo nguồn dự trữ để phun cho các trường”.

“Không phải là mình chậm, mà những huyện đã phun nằm trong vùng có nguy cơ, đối tượng lao động ở Trung Quốc về ăn tết thì người ta triển khai sớm hơn” – ông Bình nhấn mạnh.

Nhiều huyện chưa phun phòng dịch

Tính đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của PV thì chỉ mới có huyện Lộc Hà, Hương Khê và TX. Hồng Lĩnh của tỉnh Hà Tĩnh là 100% số trường đã được phun tiêu độc khử trùng. Những địạ phương còn lại đều chung tình trạng như huyện Can Lộc.

Tại huyện Vũ Quang, ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện này thông tin, ngày hôm nay (4/2) Ủy ban có kế hoạch bắt đầu đi phun tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở giáo dục, học sinh đã nghỉ học theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Lý giải về việc phun chậm thì được cho là chưa chuẩn bị được thuốc. “Phun chậm là do bên Y tế dự phòng chưa chuẩn bị được thuốc, vào chiều qua (3/2) mới có đầy đủ dụng cụ, thuốc nên sáng nay mới triển khai được. Việc này, Phòng giáo dục đã có báo cáo với lãnh đạo tại buổi hội nghị trực tuyến” - ông Hải lý giải.

Dù đã chính thức nghỉ học, nhưng giáo viên vẫn đến trường để tổng vệ sinh trường lớp.
Dù đã chính thức nghỉ học, nhưng giáo viên vẫn đến trường để tổng vệ sinh trường lớp. 

Còn tại huyện Thạch Hà, bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, ngày hôm nay mới triển khai phun, nguyên nhân được cho là việc mua hóa chất khó khăn: “Thạch Hà hôm nay mới triển khai phun được vì mua hóa chất khó quá, hôm nay Sở Y tế can thiệp mới mua được hóa chất. Hôm nay học sinh đã nghỉ học nên cũng thuận lợi trong việc phun thuốc, toàn bộ khâu vệ sinh thì chúng tôi đã làm từ hôm thứ 7, chủ nhật. Phòng đã chủ động tham mưu cho huyện đầy đủ, mục đích là phun vào thứ 7, chủ nhật, nhưng tại thời điểm đó chưa mua được hóa chất” – bà Nga cho hay.

Tại huyện Nghi Xuân cũng không nằm ngoại lệ, công việc của huyện này tính đến sáng ngày 4/2 cũng chỉ mới tuyên truyền hướng dẫn cho học sinh.

Một ngôi trường tiểu học tại huyện Can Lộc vắng vẻ vào ngày đầu tiên nghỉ học.
 Một ngôi trường tiểu học tại huyện Can Lộc vắng vẻ vào ngày đầu tiên nghỉ học.

Với việc triển khai chậm như vậy, vấn đề thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 3/2 sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ phòng chống dịch corona tại nhiều trường học cơ sở .

Ngay trong cuộc họp trực tuyến vào chiều ngày 3/2 với hiệu trưởng của 700 trường học, Trưởng phòng Giáo dục, ngành y tế và lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã quán triệt: “Tính đến thời điểm hiện này, tỉnh đã có chỉ đạo sát sao về việc tổng vệ sinh trường lớp, phun thuốc phòng dịch corona. Nếu đến hôm nay (3/2) các trường vẫn chưa thực hiện nghiêm thì Trưởng phòng tại huyện đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Bởi việc này, lãnh đạo tỉnh đã có văn bản chỉ đạo đến từng huyện, nhà trường. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ