Hà Tĩnh: Hàng loạt hiệu trưởng bỏ tiền ra nước ngoài học tập

GD&TĐ - Trước sự việc hàng loạt hiệu trưởng các trường từ bậc mầm non đến THCS tự bỏ tiền túi để đi nước ngoài học tập, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý giáo dục gây xôn xao dư luận, chiều 13/6, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã quyết định hủy chuyến đi này.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê Trần Đình Hùng
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê Trần Đình Hùng

Chiều 13/6, ông Trần Đình Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê cho biết, việc gần 30 hiệu trưởng các cấp tại huyện đề xuất được sang

Singapore và Malaysia để học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý giáo dục là hoàn toàn tự túc, tự nguyện. Phòng chỉ có trách nhiệm lập danh sách và xin ý kiến từ huyện và Sở GD&ĐT. Kế hoạch đi nước ngoài đang nằm trong dự kiến.

Một hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn huyện Hương Khê thông tin, việc ra nước ngoài là đề xuất từ hiệu trưởng các trường. Họ tự bỏ tiền và móc nối với một công ty lữ hành để đi. Còn phía Phòng GD&ĐT huyện chỉ là đầu mối để lên danh sách và xin ý kiến cấp trên.

“Thời gian dự kiến của chuyến đi sẽ kéo dài từ ngày 24/7 đến 5/8 (7 ngày 6 đêm). Lịch trình do hiệu trưởng các trường lựa chọn và thống nhất. Kinh phí do các cá nhân tự đóng góp. Thời hạn chốt danh sách là ngày 10/6”, vị hiệu trưởng này cho hay.

Tuy nhiên, dư luận lại thắc mắc, tại sao liên quan đến vấn đề chuyên môn lại không đi tham vấn ý kiến của các cấp chuyên ngành như Sở GD&ĐT, mà phải nhờ một đơn vị lữ hành giới thiệu địa điểm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm? Đặc biệt, trong chuyến “học tập” này lại có tên ông Hoàng Công Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, người sắp nghỉ hưu?

Qua tìm hiểu, nhiều giáo viên cho rằng, chuyến đi nước ngoài của các lãnh đạo trường mầm non đến THCS trên địa bàn huyện để học tập, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý giáo dục thực chất là chuyến đi du lịch?!

Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Hoàng Công Lý cho biết, ông sắp về hưu và không hề hay biết có chuyến đi này. Tuy nhiên, ở một hoàn cảnh khác, ông Lý được lãnh đạo Phòng GD&ĐT gửi thư mời nhưng ông đã tự gạch tên mình khỏi danh sách.

“Huyện Hương Khê có 62 trường, nhưng có tới 58 trường do tôi quản lý. Các hiệu trưởng đề xuất nguyện vọng đi nước ngoài học hỏi kinh nghiệm bằng kinh phí tự túc, không dùng ngân sách Nhà nước. Đã có 31 người đăng ký đi. Tuy nhiên, vì có dư luận không hay nên Phòng GD&ĐT huyện đã quyết định hủy chuyến đi này”, ông Hùng cho hay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.