Hà Tĩnh: 45 tuổi đi thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chị Nguyễn Thị Minh (Hà Tĩnh) phải nghỉ học dở chừng, đến nay mới đi thi lại để lấy điểm xét vào trường Cao đẳng Y dược.

Chị Minh 45 tuổi dự thi THPT quốc gia tại điểm thi trường THPT Hồng Lĩnh (ảnh: Đ. Hùng)
Chị Minh 45 tuổi dự thi THPT quốc gia tại điểm thi trường THPT Hồng Lĩnh (ảnh: Đ. Hùng)

Sáng 25/6, thí sinh Nguyễn Thị Minh (45 tuổi, trú tại xã Đức Dũng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) tới điểm thi trường THPT Hồng Lĩnh để dự thi môn thi đầu tiên (môn Văn) kỳ thi THPT quốc gia.

Chị gây ấn tượng với nhiều người là thí sinh nữ nhiều tuổi nhất, khuôn mặt xinh xắn và nụ cười duyên. Chị tự tin khi bước vào phòng thi, cũng như làm quen khá nhanh với các bạn thí sinh cùng phòng.

Trước khi vào dự thi, chị kể vội về lý do đến nay khi đã 45 tuổi mới đi dự thi THPT quốc gia, để lựa chọn trường ĐH, CĐ mình mong muốn. Chị kể, vào năm 1990 lúc đó chị đang học lớp 11, trường THPT Trần Phú thì buộc phải nghỉ học vì gia đình hoàn cảnh khó khăn, có tới 6 chị em.

“Bây giờ, khi đã có gia đình, tự lập về tài chính, ước mơ học đại học với tôi vẫn không mai một. Ngày đó, tôi mơ làm cô giáo cũng như một bác sĩ giỏi, mơ ước đó cứ ấp ủ mãi, đến hôm nay tôi mới mạnh dạn, quyết tâm thực hiện nó” – chị Minh kể.

Để tự tin đăng ký dự thi THPT, lựa chọn nghề nghiệp mình yêu thích, người phụ nữ đó đã trải quan nhiều vị trí khác nhau ở xã, từ cán bộ văn phòng cho đến Chủ tịch Hội phụ nữ. Năm 2015, chị được cấp ủy tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã. Song vì nhiều lý do tế nhị liên quan tới bằng cấp, chị chủ động nộp đơn xin nghỉ, chuyển sang làm cán bộ dân số.

Chặng đường thực hiện ước mơ của chị cũng đầy chông gai. Do chưa có bằng cấp 2, nên tháng 9/2017 chị nộp đơn vào Trung tâm giáo dục thường xuyên thị xã Hồng Lĩnh, học hết lớp 12 để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

“Tôi vẫn có thể làm một cán bộ dân số, nhưng vì là người mẹ, tôi muốn làm gương cho con cái, hơn nữa tôi nghĩ đầu tư cho học hành không bao giờ là muộn. Tôi đăng ký dự thi THPT quốc gia năm nay, mong muốn đậu vào một trường Y như tôi hằng mơ ước” – chị chia sẻ.

Được biết, chị Minh là người mẹ hai con, một gái một trai. Ba mẹ con đầu năm đặt mục tiêu, mẹ sẽ đậu học sinh giỏi và tốt nghiệp lớp 12, con gái hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội và đậu bác sĩ nội trú, con trai đậu vào trường chuyên của tỉnh. Đến nay, ai cũng mới hoàn thành được một nửa chặng đường - chị Minh nói về kế hoạch cho tương lai của gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.