Hà Nội yêu cầu các trường trả lại các khoản lạm thu

Hà Nội yêu cầu các trường trả lại các khoản lạm thu

(GD&TĐ) - Tại kỳ họp thứ 6 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV, vấn đề lạm thu, dạy thêm- học thêm trong các trường học được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh minh họa
Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ảnh minh họa

Theo các đại biểu, tình trạng lạm thu trong các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn Hà Nội đang diễn ra phổ biến, dưới nhiều hình thức và đã kéo dài trong nhiều năm. Các cơ quan quản lý nhà nước đã tổ chức nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra nhưng tình trạng này không những không giảm mà còn biến tướng sang hình thức khác, khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, thực hiện công tác kế hoạch năm 2012, thanh tra Bộ GD&ĐT đã làm việc tại 10 trường tiểu học, Ban VH-XH HĐND TP Hà Nội đã làm việc với 30 cơ sở đào tạo và khảo sát tại 10 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GD&ĐT tổ chức 5 đoàn kiểm tra tại 89 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên 24 quận, huyện, thị xã. 

Thanh tra Bộ GD&ĐT khẳng định công tác chỉ đạo của UBND TP Hà Nội kịp thời, quyết liệt, theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Công tác triển khai của Sở GD&ĐT, UBND quận, huyện thị xã, các phòng GD&ĐT quận huyện bảo đảm theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và của UBND TP Hà Nội.

Hầu hết các trường đã tổ chức thu ngay sau khi triển khai nhiệm vụ đầu năm học với 6 khoản thu theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Đa số các trường thu ở mức tối đa của mức trần, một số trường thu dưới mức trần quy định. Các khoản thu này đều được công khai, có văn bản thỏa thuận với cha mẹ học sinh, có sự thống nhất với ban giám hiệu.

Tuy nhiên, một số trường thu theo các khoản không có trong quy định như hỗ trợ tiểu học, thu 10.000đ/ HS/ năm (Trường Tiểu học Dịch Vọng B, Cầu Giấy); tiền học phẩm đối với trường TH 50.000đ/ HS/ năm; tiền ghế chào cờ 40.000 đ/ HS/ năm của Trường THPT Ngô Quyền, Sơn Tây; tiền photo đề thi, tiền giấy thi của Trường THCS Giáp Bát, Hoàng Mai, Trường THCS Sơn Tây, Sơn Tây.

Hầu hết các trường thu một số khoản chưa rõ ràng, có biểu hiện trùng lặp như thu tiền học môn tự chọn, tin học đối với bậc THCS và THPT mà theo báo cáo của Sở GD&ĐT khoản này đã được ngân sách bảo đảm…

Với 32 trường thu sai quy trình, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường trả lại cho phụ huynh.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng: Tình trạng lạm thu không giảm, ban giám hiệu không nghiêm, phụ huynh không đỡ đóng góp và không khỏi bức xúc vẫn tái diễn vào đầu những năm học. Chưa biết có bao nhiêu ban giám hiệu đã dũng cảm  trả lại cho phụ huynh học sinh khoản thu chưa đúng quy định? Sở đã kỷ luật hiệu trưởng nào chưa?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ khẳng định tất cả các trường đã khắc phục và trả lại toàn bộ các khoản thu sai quy định. Việc xử lý kỷ luật, Sở chưa nắm bắt được thực tế, sẽ rút kinh nghiệm xử lý nghiêm với các trường hợp cố tình vi phạm. 

Ngành GD-ĐT Hà Nội có quy mô lớn hàng đầu cả nước, mạng lưới trường lớp phát triển đa dạng, với số lượng 2.434 trường, 46.251 nhóm lớp, 1.573.611 học sinh, 110.441 cán bộ, giáo viên, nhân viên của các cấp học. Ngoài công lập có 371 cơ sở giáo dục với 6.138 nhóm lớp, 159.100 học sinh.

Tuệ Văn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ