Hà Nội thi vào lớp 10: Đề Toán hay, sáng tạo

Thí sinh kết thúc môn thi Toán tại Trường THPT Việt Đức
Thí sinh kết thúc môn thi Toán tại Trường THPT Việt Đức

Thầy Đỗ Lê Sơn – Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội):

Thầy Đỗ Lê Sơn
Thầy Đỗ Lê Sơn 

Đề thi Toán trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của Hà Nội có tính phân loại tốt, đảm bảo yêu cầu kỳ thi tuyển sinh sinh vào lớp 10. Nội dung kiến thức chủ yếu trong chương trình lớp 9, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng.

Đề có khoảng 30% nội dung kiến thức ở mức độ nhận biết – hầu như mọi thí sinh đều có thể làm được; khoảng 10% ở mức độ vận dụng cao, giúp phân loại học sinh điểm giỏi.

Cách ra đề như năm nay tránh học sinh học tủ, phát huy được tính sáng tạo của các em. Tuy nhiên, câu hỏi lại không đánh đố. Đây là sự sáng tạo và cố gắng của những người ra đề.

Tôi tâm đắc 2 ý b của bài 3. Ở câu này, kiến thức đơn giản nhưng học sinh phải phải vận dụng khéo léo với làm tốt.

Thầy Nguyễn Trung Kiên – Giáo viên Trường THCS Đống Đa (Hà Nội):

Thầy Nguyễn Trung Kiên
Thầy Nguyễn Trung Kiên 

Kiến thức đề thi môn Toán có phần kiến thức bao quát và bám sát ở bậc THCS, không câu nào nằm ngoài chương trình. Đề có các câu hỏi ở nhiều mảng kiến thức, phân hóa cao.

Nội dung phân hóa tập trung ở câu 1c; bài 3, ý 2 câu b; bài 4 ý 4 và bài 5. Với học sinh nắm chắc kiến thức sẽ đạt điểm khoảng 6,5 đến 8 điểm. Học sinh nắm chắc nhưng phải vận dụng linh hoạt mới có thể đạt 9 -10.

Về độ khó, so với đề thi vào lớp 10 của Hà Nội năm trước, độ khó đề thi năm nay nhỉnh hơn chút ít. Điều này cũng là hợp lý vì năm nay thí sinh thi vào lớp 10 đông hơn.

Đề có tính mới lạ, thể hiện ở bài 3 ý 2 câu b. Đây là câu hỏi hay, mới.

Thầy Nguyễn Cao Thắng – chuyên viên phụ trách môn Toán Phòng GD&ĐT Cầu Giấy (Hà Nội):

Thầy Nguyễn Cao Thắng
Thầy Nguyễn Cao Thắng 

Đề thi năm nay đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng và có tính phân loại tốt.

So với mọi năm, cấu trúc đề, dạng toán không thay đổi, vẫn là 5 bài và các bài chia ra trên các mảng kiến thức trọng tâm của chương trình lớp 9.

Các ý phân loại không ở mức đánh đố học sinh, học sinh nắm chắc và vận dụng linh hoạt kiến thức có thể đạt được điểm cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ