Hà Nội: Thí điểm mô hình chuyển gửi người cai nghiện ma túy

GD&TĐ - Sáng 1/3, tại Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai mô hình thí điểm “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy”.

Chuyển gửi đối với người cai nghiện ma túy sẽ được thí điểm từ năm 2019 - 2020
Chuyển gửi đối với người cai nghiện ma túy sẽ được thí điểm từ năm 2019 - 2020

Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, Hà Nội hiện có 13.410 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó khoảng 9.000 người đang ở cộng đồng. 60% người nghiện ma túy đã sử dụng ma túy tổng hợp đá và một số loại nguy hại khác. Tuy nhiên, trên thực tế, số người sử dụng và nghiện ma túy chưa thống kê được còn cao hơn rất nhiều.

Do người nghiện ma túy chuyển hướng sử dụng ma túy tổng hợp, tình trạng loạn thần đòi hỏi quá trình điều trị lâu dài. Vì thế, Kế hoạch 40 của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 12/2 về triển khai thí điểm mô hình tại quận Long Biên và quận Nam Từ Liêm năm 2019 sẽ tạo điều kiện để người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy sớm được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ điều trị, cai nghiện, phục hồi toàn diện tại cộng đồng.

Theo ông Phùng Quang Thức - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ,TB&XH Hà Nội, sẽ có 150 lượt người sử dụng ma túy tại 6 phường trên địa bàn 2 quận Long Biên và Nam Từ Liêm được thực hiện thí điểm chuyển gửi, hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội. Ít nhất sẽ có 100 người sử dụng ma túy tại cộng đồng được hỗ trợ nhu cầu cắt cơn, điều trị rối loạn tâm thần, điều trị thay thế, khám, xét nghiệm, điều trị viêm gan B, C, lao, HIV.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.