Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và dịch vụ thành lập doanh nghiệp

GD&TĐ - Đó là công bố của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển” được tổ chức sáng 17.6.2018 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và hơn 1.500 đại biểu đã tham dự. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết: “Khi thành lập doanh nghiệp bạn chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà của bạn”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự Hội nghị.

Sáng nay, 17/6, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Theo UBND TP. Hà Nội, đây là cơ hội thể hiện sự gắn kết giữa chính quyền Thành phố, lãnh đạo các địa phương tham dự Hội nghị với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như với các đơn vị cầu nối, đưa nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Thành phố. Qua đó, tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài vào Hà Nội, vào vùng Thủ đô với nguyên tắc hài hòa về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng.

Tại Hội nghị, đại biểu lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp sẽ cùng nhau trao đổi, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư trên địa bàn Hà Nội, các dự án hợp tác, liên kết vùng, phát huy vai trò dẫn dắt và điều phối phát triển của Hà Nội đối với các vùng.

Cũng dịp này, sẽ diễn ra lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, phát triển giáo dục đại học, nông nghiệp kỹ thuật cao, y tế, du lịch, môi trường…; lễ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các chương trình, dự án lớn, có tính chất thúc đẩy liên kết, phát triển vùng...

Qua Hội nghị, các cấp chính quyền Thành phố Hà Nội khẳng định thông điệp không ngừng tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Thủ đô cũng như tạo hướng liên kết với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thời gian qua, đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Nỗ lực này được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, thể hiện qua sự tăng hạng liên tục của chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (năm 2016 tăng 10 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố); chỉ số Cải cách hành chính (năm 2016 tăng 6 bậc, năm 2017 tăng 01 bậc, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố).

Cộng đồng doanh nghiệp đã có sự phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.  Đến nay đã có trên 250 nghìn doanh nghiệp; vốn đầu tư đăng ký hằng năm hơn 400 nghìn tỷ đồng.

Theo Bí thư Thành ủy, trước yêu cầu của thời kỳ phát triển mới, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đón bắt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết, như áp lực gia tăng dân số và năng suất lao động, quá tải của hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu, vấn đề bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

“Thành phố vẫn kiên định quan điểm: chìa khóa cho sự thành công chính là cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân”, ông Hoàng Trung Hải nói. “Các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng”.

Ông Hoàng Trung Hải khẳng định, Hà Nội sẽ thực hiện tốt việc kết nối, tạo cơ hội tốt nhất cho nhà đầu tư, thúc đẩy sự lan tỏa phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, các địa phương trong vùng và cả nước.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung thông báo, tại Hội nghị hôm nay, Thành phố sẽ trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho 71 dự án với tổng số vốn 397.335 tỷ đồng (tương đương hơn 17 tỷ USD), trong đó có 11 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 130.061 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ 428 triệu USD), 60 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 267.274 tỷ đồng.

Cũng dịp này, Thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong Vùng, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ trao 24 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư dự kiến trong thời gian tới khoảng gần 70.000 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, với kết quả này, Hà Nội trở thành địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI. Lần đầu tiên sau 30 năm qua, với tổng số vốn FDI thu hút là 5,915 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội đang tạm vượt lên đứng thứ nhất cả nước về thu hút vốn đầu tư từ đầu năm 2018 đến nay.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng thông báo, từ ngày 1/8/2018, Thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp. “Khi thành lập doanh nghiệp bạn chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà của bạn”. Theo đánh giá của các doanh nhân, nếu Hà Nội thực hiện được như Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết thì đây sẽ là bước đột phá mạnh mẽ về thủ tục hành chính, nâng cao vai trò phục vụ của cơ quan hành chính phục vụ doanh nghiệp, thật sự tạo thuận lợi cho doanh nhân tham gia đầu tư phát triển kinh tế thủ đô.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ