Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng vừa giao Sở Giao thông thống nhất với Sở Xây dựng phương án bảo đảm cho 2 cây xanh tại Km4 + 190 (khu vực ga Đại học Quốc gia) để phục vụ việc di chuyển cần cẩu trong quá trình thi công đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Cũng để phục vụ cho nhiệm vụ trên, cầu đi bộ tại khu vực này cũng sẽ được tạm thời tháo dỡ và di chuyển.
Hàng trăm cây xà cừ đã được chặt hạ phục vụ thi công đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Bá Đô. |
Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông) đã có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc tháo dỡ cầu đi bộ và tạm thời dịch chuyển hai cây xanh nói trên để tạo mặt bằng cho việc di chuyển cẩu qua ga Đại học Quốc gia.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án, hai cây được đề xuất di chuyển là 2 cây xà cừ. Sau khi hoàn thành công việc, sẽ thay thế 2 cây xanh đô thị khác vào vị trí hai cây xà cừ được đánh chuyển. Các đơn vị liên quan sẽ chăm sóc và trồng hai cây xà cừ được đánh chuyển trên các tuyến đường phù hợp.
Lấy lý do phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội đã tiến hành chặt hạ hàng trăm cây xà cừ trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú.
Tại cuộc họp báo cuối tháng 1, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay trước khi trình thành phố chặt hạ hàng xà cừ trên tuyến đường này, Sở đã tính đến nhiều phương án, như cắt ngọn để hạ chiều cao, dịch chuyển sang địa điểm khác… nhưng vẫn không ổn vì nếu để lại, hàng cây sẽ ảnh hưởng tới giao thông, còn nếu dịch chuyển thì kinh phí rất lớn.
Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên - Môi trường ngày 27/3, ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đánh giá tác động môi trường từ năm 2008 và không đề cập tới nội dung chặt cây xanh đường Nguyễn Trãi, nhưng việc này vẫn diễn ra.
"Theo quy định, muốn chặt hạ cây thì phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung, nhưng dự án vẫn chưa thực hiện điều này. Tổng cục đang làm rõ", ông Tùng nói.