Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện vào nội đô

GD&TĐ - Mới đây, UBND TP Hà Nội báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”, trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

Để giảm ùn tắc và ô nhiễm, TP Hà Nội xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn
Để giảm ùn tắc và ô nhiễm, TP Hà Nội xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn

Theo Sở GTVT Hà Nội, trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, TP Hà Nội đã chủ trì cùng với đơn vị chức năng của Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo đề cương đề án thu phí. Sở GTVT Hà Nội đã thống nhất với Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải hoàn thành đề cương, trình lãnh đạo thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn.

Cụ thể, nội dung nghiên cứu của đề án bước đầu phân ra khu vực tuyến phố trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc. Khu vực đầu tiên trong kế hoạch là từ vành đai 3 trở vào. Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn.

Cụ thể, thành phố cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ô tô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.

Trước đó, do việc thu phí phương tiện vào nội đô chưa đủ cơ sở pháp lý (chưa có luật) nên Hà Nội đã báo cáo Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số quy định để phù hợp với tình hình thực tế và làm cơ sở thực hiện đề án. Trên cơ sở ý kiến của các bộ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép TP Hà Nội xây dựng đề án.

TP Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu phương tiện (cả ô tô và xe máy), thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".