Hà Nội: Khó trang bị nhiệt kế điện tử cho từng lớp học

Hà Nội: Khó trang bị nhiệt kế điện tử cho từng lớp học

Chiều 25/2, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ 2 tại 31 điểm cầu để bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hội nghị nhằm chuẩn bị cho dự kiến đón học sinh trở lại trường vào 2/3 tới.

Thông tin từ các đơn vị, trường học trên địa bàn Hà Nội cho biết, trong những ngày qua, các nhà trường đã khẩn trương rà soát toàn bộ cơ sở vật chất và các điều kiện triển khai công tác dạy, học để đón học sinh trở lại trường an toàn.

Ông Nguyễn Thế Đại - Trưởng phòng GD&ĐT TX Sơn Tây cho biết: Các trường ở địa phương đã triển khai kế hoạch tổng vệ sinh, khử khuẩn trang thiết bị, đồ dùng lần thứ 5 trong ngày 29/2 và 1/3, sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại.

Thị xã cũng đã chuẩn bị các dụng cụ y tế, khử khuẩn…Tuy nhiên với 1038 lớp từ mầm non tới THPT, yêu cầu trang bị mỗi lớp một nhiệt kế điện tử vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn

Bà Bùi Thị Thu Hằng- Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng thông tin: Hiện nay, huyện cơ bản bảo đảm đủ các điều kiện an toàn, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học. Để đáp ứng yêu cầu của TP, huyện đã huy động được 600 nhiệt kế điện tử. Phấn đấu đến cuối tuần, mỗi lớp học sẽ được trang bị 1 nhiệt kế điện tử.

Tại Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Hương- Trưởng Phòng GD&ĐT quận cho biết: Địa bàn quận hiện có 1.220 người nước ngoài. Trong đó, có 520 học sinh Nhật, 200 học sinh Hàn Quốc, 50 học sinh Trung Quốc. Phòng GD&ĐT quận đã phối hợp với công an rà soát cán bộ giáo viên, học sinh có liên quan tới vùng dịch.

Cùng với các địa phương khác, quận Nam Từ Liêm cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại trường học. Với trường công lập, cố gắng cung cấp mỗi trường có một nhiệt kế điện tử.

Theo đại diện huyện Quốc Oai, huyện có 34 người bị cách ly nhưng hiện chỉ còn 7 người vẫn trong thời gian cách ly. Số còn lại đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, việc địa phương gặp khó khăn nhất là rất khó mua máy đo thân nhiệt cho học sinh, giá thành cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng -Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, UBND huyện đã giao cho Trung tâm Y tế chuẩn bị cho mỗi trường 3-5 chiếc nhiệt kế điện tử, giáo viên sẽ đo thân nhiệt cho học sinh lần lượt ở các lớp, đồng thời kiểm soát sức khỏe của chính mình. Tuy nhiên, việc cấp cho mỗi lớp một nhiệt kế điện tử là không thể bởi toàn huyện có tới 1.500 lớp học, chi phí sẽ rất lớn.

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Đông Anh cho biết đã thực hiện chỉ đạo đầy đủ về công tác phòng chống dịch. Các trường đã lắp bồn rửa tay ngoài lớp học, chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay, có khẩu trang dự phòng trong trường học, thực hiện rà soát cách ly với các đối tượng như quy định.

Về việc mua thiết bị nhiệt kế điện tử, cũng giống các địa phương khác, huyện Đông Anh hiện có gần 2.700 lớp học. Nếu đủ con số nhiệt kế điện tử này rất khó khăn nên địa phương đề xuất đo nhiệt kế thường với học sinh lớn, hoặc học sinh có thể mang nhiệt kế của gia đình để đo.

Tại hội nghị, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị, các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, song cũng không quá cứng nhắc, nhất là trong việc chuẩn bị các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh.

Đơn cử, nhà trường có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông thường để vệ sinh lớp học hằng ngày; hướng dẫn học sinh rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trong trường hợp không mua được dung dịch sát khuẩn tay nhanh; nếu không có nhân viên y tế chuyên trách tại trường thì có thể liên hệ với cơ quan y tế tại địa bàn để phối hợp...

Về việc sử dụng dụng cụ để đo thân thiệt, ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, các nhà trường nên linh hoạt trong việc mua sắm, trang bị dụng cụ này. Trong trường hợp không mua được nhiệt kế điện tử, nhà trường có thể mua nhiệt kế thủy ngân có tính năng tương tự. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".