Hà Nội: Khẳng định hiệu quả của mô hình trường chất lượng cao

GD&TĐ - Luật Thủ đô ra đời trở thành căn cứ pháp lý chính thức cho việc triển khai mô hình trường chất lượng cao tại Thủ đô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau một thời gian triển khai, mô hình này bước đầu đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, sự tin tưởng của phụ huynh học sinh và đang từng bước khăng định tính hiệu quả của mô hình.

Đến tháng 11/2019, toàn Thành phố có 19 trường chất lượng cao được công nhận, trong đó có 14 trường công lập và 5 trường ngoài công lập. Trong 14 trường công lập chất lượng cao có 7 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 4 trường trung học cơ sở và 1 trường trung học phố thông.

Theo đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, trường chất lượng cao đều là những đơn vị tiêu biểu xuất sắc, có nhiều thành tích, luôn đối mới sáng tạo và đi đầu trong công cuộc đổi mới giáo dục.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, cơ cầu đảm bảo, tâm huyết với nghề nghiệp; đội ngũ ban giám hiệu có đủ năng lực xây dựng chiến lược phát triển nhà trường và tổ chức quản trị nhà trường hiệu quả. Tỉ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn cao.

Phương pháp giảng dạy luôn được đổi mới; nhà trường chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động dạy, học, giáo dục học sinh và chăm sóc trẻ.

Nội dung, phương pháp giáo dục có nhiều đổi mới, tổ chức đa dạng các hoạt động tham quan, dã ngoại, rèn kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng sống, phát triển tính độc lập, tích cực, sáng tạo của học sinh, phù hợp với mục tiêu giáo dục và nhu cầu của người học, chất lượng giáo dục có nhiều tiến bộ rõ nét.

Sĩ số học sinh trên lớp thực hiện đúng quy định (không quá 30 học sinh trên lớp đối với trường tiểu học; số trẻ trên lớp đảm bảo từ 20 trẻ đến 35 trẻ trên lớp theo độ tuôi đối với trường mâm non); kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ngày càng được nâng lên.

Học sinh được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường giúp học sinh gắn kiến thức với thực tế, nâng cao các kỹ năng cần thiết và khám phá năng lực bản thân.

Tỉ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi tăng lên so với trước khi được công nhận trường chất lượng cao. Số học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế tăng hơn, số học sinh đạt giải qua các kỳ thi tăng.

Các trường đã dần xây dựng được uy tín, thương hiệu và được phụ huynh học sinh ủng hộ, tin tưởng, đánh giá tốt và hài lòng về chất lượng và dịch vụ giáo dục của trường chất lượng cao; phối hợp chặt chẽ và đồng hành trong mọi hoạt động của nhà trường và cùng tham gia vào quá trình chăm sóc, giáo dục học sinh.

Nhiều trường đã có uy tín cao trong ngành giáo dục như Trường THPT Phan Huy Chú- Đống Đa, Trường THCS Cầu Giấy, Trường Mầm non 20-10.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ