Hà Nội: Giám sát chặt khách nhập cảnh qua sân bay ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm

GD&TĐ - Trong năm 2020, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực của hệ thống giám sát dịch từ thành phố đến cơ sở. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng, đặc biệt là các ổ dịch cũ; Xây dựng hệ thống giám sát trọng điểm bệnh truyền nhiễm tại Hà Nội.

Ngăn ngừa dịch bệnh (Sở Y tế HN).
Ngăn ngừa dịch bệnh (Sở Y tế HN).

Thực hiện kế hoạch 257/KH-UBND ngày 18/12/2019 của UBND thành phố Hà Nội về triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch 5709/KH-SYT để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể: Phát hiện sớm, xử lý triệt để các ổ dịch mới, không để dịch bùng phát và lan rộng. Giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt là hành khách đến từ vùng có dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện mắc bệnh dịch để cách ly, chuyển tuyến điều trị.

Giám sát chặt chẽ vệ sinh chất lượng nước ăn uống và sinh hoạt tại cơ sở cấp nước, khu chung cư, bệnh viện, trường học; Đảm bảo khả năng đáp ứng nhanh của các đội chống dịch cơ động trước những tình huống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng cũng như tổ chức thường trực chống dịch theo quy định để kịp thời đáp ứng trước diễn biến bất thường của dịch bệnh.

Song song với đó là nâng cao năng lực hệ thống phòng xét nghiệm để chẩn đoán sớm tác nhân gây bệnh, đó là nâng cấp phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và năng lực phòng xét nghiệm của TTYT quận, huyện, thị xã. Xây dựng văn phòng đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh để đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh hoặc sự kiện sức khỏe y tế công cộng tại Hà Nội.

Về công tác hậu cần, ngành y tế đảm bảo đủ cơ số thuốc cho điều trị dự phòng; cơ số thuốc, dịch truyền cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc bệnh dịch. Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị, hóa chất, môi trường phục vụ công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định tác nhân gây bệnh cũng như các trang thiết bị cho công tác giám sát, khai báo, báo cáo dịch...

Ngành y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất nhằm nâng cao tính chủ động sẵn sàng phối hợp, đáp ứng của các lực lượng trước mọi diễn biến bất thường của dịch bệnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ