Hà Nội giải bài toán quá tải trường lớp

GD&TĐ - Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT Thủ đô đã tích cực tham mưu với thành phố về việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo quy hoạch mạng lưới trường lớp. 

HS lớp 1 Trường Tiểu học Tứ Liên. Ảnh: Vân Anh
HS lớp 1 Trường Tiểu học Tứ Liên. Ảnh: Vân Anh

Thành phố đã thành lập mới 77 trường học; cải tạo, sửa chữa 427 trường học với 2.450 phòng học xây mới và 2.552 phòng học cải tạo, sửa chữa.

Tại quận Tây Hồ, từ năm học 2019 - 2020, HS tiểu học và THCS của phường Tứ Liên sẽ chấm dứt cảnh 25 năm phải “học nhờ” tại đình Nội Châu. Một năm trước, công trình trường THCS Tứ Liên đã được khởi công xây dựng với diện tích 1.000 m2 và sẵn sàng đi vào hoạt động từ tháng 8/2019.

Bà Trần Thị Thanh Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Tứ Liên nhớ lại: Vì phải đi học nhờ trong hoàn cảnh “thiếu đủ thứ”, những năm trước đây, trường chỉ tuyển sinh khoảng 100 HS lớp 6 nhưng có năm còn không đạt đủ chỉ tiêu. Với cơ sở mới khang trang như hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường hy vọng có thể thu hút toàn bộ HS lớp 5 ra trường của Trường Tiểu học Tứ Liên.

Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho biết: Thời gian qua, Trường Tiểu học và THCS Tứ Liên là hai ngôi trường cuối cùng của quận còn phòng học tạm. Với quy mô đầu tư hơn 90 tỷ đồng riêng cho xây dựng cơ bản, quy mô của Trường Tiểu học Tứ Liên tới đây sẽ tăng gấp 2 lần, Trường THCS Tứ Liên tăng gấp 3 lần so với hiện nay, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn.

Tại quận Thanh Xuân, năm học 2019 - 2020 sẽ có thêm 5 trường công lập xây mới được đưa vào sử dụng, 5 trường tư thục được thành lập mới. Ngoài ra một số trường cũng đã được xây dựng sửa chữa, nâng cấp, nâng thêm tầng, tăng số phòng học như: Trường Tiểu học THCS Kim Giang, Trường Tiểu học Khương Đình, Trường Tiểu học Hạ Đình...

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Số lượng trường học tăng đã góp phần giải bài toán quá tải ở các trường học. Chẳng hạn tại địa bàn phường Thanh Xuân Trung, mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay, sẽ có một số HS được điều chuyển sang học tại Trường Tiểu học Nguyễn Tuân được xây mới với quy mô tiếp nhận 1.080 HS.

Tại địa bàn phường Thanh Xuân Nam, Trường Mầm non Thanh Xuân Nam sau khi được xây mới hiện đại trên cơ sở ngôi trường cũ có tuổi đời 28 năm đã tăng quy mô tiếp nhận, nâng cao chất lượng dạy, chăm sóc HS, bảo đảm tiếp nhận toàn bộ con em trên địa bàn…

Tại phường Khương Đình, mùa tuyển sinh trước, cha mẹ HS muốn gửi con vào Trường Mầm non Khương Đình còn phải bốc thăm ở một số lứa tuổi. Năm nay, với việc xuất hiện thêm Trường Mầm non Ánh Dương được xây mới, phường Khương Đình không còn gặp áp lực tuyển sinh.

Những ngôi trường mới được xây dựng trong năm học mới đã góp phần giải quyết bài toán quá tải của ngành GD-ĐT Hà Nội, đồng thời mang lại niềm vui cho các em HS, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ