Hà Nội: Gần 2.000 tỷ đồng chống ùn tắc giao thông

Hà Nội: Gần 2.000 tỷ đồng chống ùn tắc giao thông

(GD&TĐ)-Sáng nay (13/7), Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn với tổng kinh phí để thực hiện giai đoạn 2012-2015 là 1.944 tỷ đồng.

Cầu vượt nhẹ là
Cầu vượt nhẹ là một trong những giải pháp chống ùn tắc đang được Hà Nội triển khai

Mục tiêu cụ thể được Hà Nội đặt ra là giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015 và duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới trên địa bàn Thành phố.
 
Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015 đặt mục tiêu tổng quát là nhằm tập trung triển khai đồng bộ quyết liệt một số nội dung và dự án đầu tư để giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại một số nút giao thông, một số tuyến đường trên địa bàn Thành phố, nhất là khu vực từ vành đai 3 trở vào và trên các trục đường hướng tâm, từng bước thực hiện theo đúng lộ trình, chỉ tiêu của quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2030 tầm nhìn đến năm 2050; Góp phần nâng cao rõ rệt ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân; Phát triển vận tải hành khách công cộng để thu hút và tạo thói quen sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Đồng thời, thiết lập lại kỷ cương trật tự trong lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là trong công tác quản lý vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông, quản lý vận tải và quản lý các bến, bãi đỗ xe; Tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt và bền bỉ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các cấp chính quyền, các đoàn thể và các Bộ, Ngành có liên quan.

Để giải quyết những bất cập và đạt được mục tiêu nêu trên, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Thành phố sẽ cải tạo, lắp đặt hệ thống camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm của phương tiện để phục vụ cho việc xử lý các vi phạm bằng hình ảnh.

Một biện pháp nữa, đó là Thành phố sẽ tổ chức xây dựng bản đồ điện tử kỹ thuật số để theo dõi, đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông theo thời gian thực (nhất là khu vực trong vành đai 3 và các trục giao thông hướng tâm) nhằm kịp thời tổ chức và điều hành giao thông cho phù hợp, giảm thời gian ùn tắc kéo dài. Đồng thời sẽ thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu, thống kê cập nhật số liệu về điểm ùn tắc giao thông  để phục vụ cho công tác quản lý.

Song song với các biện pháp trên, Thành phố sẽ triển khai khảo sát, thực hiện đếm xe tại các trục giao thông chính và tại một số nút giao thông quan trọng nhằm xác định luồng di chuyển của các dòng phương tiện, thành phần, cơ cấu đi lại cũng như mức độ quá tải của hạ tầng giao thông để đề ra các giải pháp tổ chức mang tính tổng thể theo mạng.
 
Thành phố cũng sẽ ưu tiên đầu tư cải tạo hoặc xây cầu vượt đối với các nút giao đã quá tải trầm trọng. Theo đó, dự kiến trong giai đoạn 2012 - 2015 sẽ khảo sát, đếm xe cho 50 nút và tuyến đường.

Theo Chương trình, Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức phân làn tách dòng phương tiện trên một số tuyến đường chính có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao và có đủ điều kiện về mặt cắt (Dự kiến giai đoạn 2012 – 2015 sẽ phân làn trên 25 tuyến đường.)hói quen trong đi lại, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông…

Để khai thác tối đa hiệu quả của mạng lưới đường dọc hai bên bờ các sông Tô Lịch, Lừ, Kim Ngưu, Sét và nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông do quá tải tại một số vị trí cầu cũ bắc qua các sông trên, Thành phố sẽ triển khai xây dựng bổ sung một số cầu kết cấu thép lắp ghép tải trọng nhẹ để mở rộng mặt cắt ngang cầu cũ cho phương tiện xe máy, xe đạp hoặc cho cả xe ô tô con qua lại...

Về giải quyết cục bộ một số điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Thành phố sẽ xây dựng 8 cầu vượt kết cấu thép tại một số nút giao thông quan trọng thường xuyên ùn tắc như nút Kim Mã - Liễu Giai (Daewo), nút Bạch Mai - Đại Cồ Việt, nút Nguyễn Chí Thanh, nút Lê Văn Lương, xây dựng cầu cho người đi bộ qua đường khu nhà ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Xây dựng bổ sung thêm cầu mới cạnh cầu cũ để tăng năng lực thông hành chống ùn tắc giao thông tại vị trí các cầu: Cống Mọc, cầu Yến Vĩ, cầu Mỹ Hưng...

Cũng trong sáng 13/7, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 với các chỉ tiêu cụ thể của Quy hoạch như sau:

Về hạ tầng giao thông: Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch xây dựng đô thị để đảm bảo tỷ lệ đất giao thông khu vực đô thị trung tâm chiếm 20% - 26% đất xây dựng đô thị; đô thị vệ tinh chiếm 18% - 23% đất xây dựng đô thị; các thị trấn chiếm 16% - 20%.

Các chỉ tiêu về mật độ mạng đường trong đô thị cần đạt được gồm: tính đến đường cao tốc đô thị 0,25 - 0,4; tính đến đường trục chính đô thị 0,5 – 0,83, tính đến đường trục đô thị 1,0 – 1,5; tính đến đường liên khu vực 2,0 – 3,3 và tính đến đường chính khu vực 4,0 – 6,5.

Chỉ tiêu về mật độ mạng lưới giao thông công cộng đạt từ 2 – 2,5 km/km2 diện tích đất xây dựng đô thị. Chỉ tiêu diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt 3-4% diện tích đất xây dựng đô thị.

Về vận tải hành khách công cộng: Tập trung ưu tiên cho phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm năm 2020 chiếm 35% tổng lượng hành khách, năm 2030 khoảng 50-55%, sau 2030 đạt 60-65%; các đô thị vệ tinh năm 2020 chiếm 20%; năm 2030 khoảng 40%, sau 2030 đạt tối đa 50%.

Liên quan đến quy hoạch hạ tầng đường sắt, đường sắt đô thị và xe buýt nhanh, Thành phố dự kiến quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua khu vực thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi, đi song song với đường sắt thống nhất hiện tại, có xem xét tránh khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên và kết thúc phạm vi Hà Nội sau khi đi qua địa phận huyện Phú Xuyên.

Anh Tuấn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ