Hà Nội FC và tham vọng tiến tới đấu trường châu lục của bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC đã ở tầm cao hơn so với các đội bóng trong nước nhưng việc đội bóng Thủ đô nói riêng cũng như các CLB ở Việt Nam nói chung có thể vươn tới những thành công ở đấu trường châu lục thì vẫn cần thêm thời gian.

Hà Nội FC.
Hà Nội FC.

Mùa giải 2019 có thể coi là mùa giải thành công nhất của Hà Nội FC trong lịch sử khi họ tiến sâu ở cả 3 đấu trường là Cúp Quốc gia, V-League và AFC Cup. Nếu như V-League 2019 là giải đấu mà đội chủ sân Hàng Đẫy đã vô địch, Cúp Quốc gia cũng là giải đấu mà thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã vào đến trận chung kết thì AFC Cup 2019 là lần đầu tiên Hà Nội FC tiến vào vòng chung kết liên khu vực.

Việc đội bóng Thủ đô hoàn toàn vượt trội ở đấu trường quốc nội là điều có lẽ không cần phải bàn cãi mà 2 chức vô địch V-League trong 2 mùa giải gần nhất là minh chứng rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, hành trang đó để Hà Nội FC hiện thực hóa tham vọng bá chủ sân chơi châu lục thì vẫn chưa đủ. Đúng là Hà Nội FC đã vào đến những trận đấu cuối cùng của AFC Cup nhưng cái cách mà đội bóng hàng đầu V-League thất bại đáng tiếc trước 4.25 SC của Triều Tiên cho thấy chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn nữa.

 

Bóng đá là cuộc chơi của sự tích lũy, phải có những lần trải nghiệm thì các cầu thủ mới có thể có thêm những bài học để trưởng thành hơn. Hà Nội FC cần thêm nhiều lần vào đến những vòng đấu cuối cùng như vậy nữa để có thể đi đến những cái đích cao hơn - những danh hiệu cấp châu lục hay sự xuất hiện ở vòng bảng giải đấu hàng đầu - AFC Champions League.

Trước đây, khi các đội bóng Việt Nam tham dự các giải đấu châu lục, tâm lý của các cầu thủ thường không tốt, một số người còn mang tư tưởng buông xuôi ngay từ khi trận đấu chưa diễn ra nhưng những gì mà U23 Việt Nam, ĐTQG Việt Nam và phần nào đó là Hà Nội FC làm được trong những năm qua đã chắc chắn đã góp phần không nhỏ thay đổi tư tưởng ấy.

Các CLB bóng đá Việt Nam nói chung và Hà Nội FC nói riêng rõ ràng chưa thể có được tiềm lực kinh tế như những đội bóng hàng đầu châu Á để ngay lập tức mua về những ngôi sao đẳng cấp theo dạng “gánh team” để tiến sâu ở đấu trường châu lục. Vì thế, việc ra sân với tinh thần không biết sợ cùng những tích lũy trong từng mùa giải là yếu tố quan trọng nhất để bóng đá Việt Nam cấp châu lục có thể có những thành tích tốt tại các giải đấu mang tầm cỡ châu Á.

Và khi chúng ta có thể giành được những kết quả nhất định ở châu lục rồi thì chắc chắn đó sẽ là những tiền đề quan trọng để phát triển một cách bền vững hơn, đạt được nhiều thành công hơn. Sự tích lũy, học hỏi và kiên nhẫn sẽ là chìa khóa để Hà Nội FC và bóng đá Việt Nam tiến xa hơn trên đấu trường châu Á - chắc chắn là như thế.

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.