Hà Nội chưa thu học phí qua thẻ trong tháng 12

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông báo hoãn kế hoạch thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong tháng 12.

Hà Nội chưa thu học phí qua thẻ trong tháng 12

Theo kế hoạch, đến trước tháng 12/2019, 100% trường học trên địa bàn đô thị, bao gồm cả các trường học hiệp quản (thuộc các quận, thị xã, thị trấn) phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Các nhà trường có trách nhiệm công khai tài khoản của đơn vị và có hướng dẫn cụ thể về thanh toán qua tài khoản; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ hoặc mã thanh toán QRCode... tại trường học để cha mẹ học sinh có thể dễ dàng thanh toán học phí không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, để bảo đảm triển khai thống nhất trên toàn thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường thực hiện thu học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông báo tạm dừng triển khai Kế hoạch này. Kế hoạch sẽ được điều chỉnh và triển khai thực hiện theo chỉ đạo bằng văn bản của UBND thành phố trong thời gian tới.

Về vấn đề thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội cho biết, với đặc thù của các trường học công lập, khi thu học phí sẽ chuyển về tài khoản tại kho bạc thành phố và các quận, huyện. Do vậy, Sở GD&ĐT Hà Nội cần tham khảo thêm ý kiến của Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp và hỗ trợ để thực hiện thành công mục tiêu thu học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội.

Về phía các ngân hàng thương mại, các đơn vị này cho biết sẵn sàng phối hợp với các trường học lắp đặt thiết bị cho phép phụ huynh, học sinh sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán tương tự như việc thanh toán tiền mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị.

Các ngân hàng đã đưa ra chính sách phí hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, có một số ngân hàng đã thông báo sẽ ưu đãi, miễn toàn bộ phí sử dụng dịch vụ đối với việc thu học phí của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Một số ngân hàng đã có sẵn phần mềm tiện ích tích hợp nhiều ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý học sinh phù hợp với các trường học. Phần mềm này kết nối với ngân hàng, trung gian thanh toán và ví điện tử để thuận tiện cho việc đa dạng các hình thức không dùng tiền mặt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.