Hà Nội: Buôn lậu, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

GD&TĐ - Đây là những thông tin vừa được Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội) vừa đưa ra tại Hội nghị sơ kết Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của TP Hà Nội...

Hà Nội:  Buôn lậu, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

Theo Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, hiện một số khu vực tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái diễn biến khá phổ biến và hết sức phức tạp kể từ đầu năm đến nay là: Ga Hà Nội, ga Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp, phố Nguyễn Sơn (Gia Lâm)... Những địa bàn này hiện đang hoạt động rất mạnh, các đầu nậu tập kết hàng hóa về đây, sau đó xé nhỏ rồi đem đi phân phối cho các cửa hàng lẻ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận khác.

Điều đáng lo ngại hiện nay chính là các đối tượng buôn lậu không chỉ có người Việt Nam mà còn có sự tham gia của các đối tượng là người nước ngoài – trong đó chủ yếu là người Trung Quốc nên việc xác minh lý lịch đối tượng để xác lập chuyên án đấu tranh luôn gặp rất nhiều khó khăn. Hơn thế, các đối tượng lại thường hoạt động theo đường dây, ổ nhóm, liên tỉnh, liên tuyến và thường xuyên thay đổi lộ trình hoạt động nên đã gây ra nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, mặc dù việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nhưng thời gian qua sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cấp, ngành vẫn chưa thực sự chặt chẽ, đồng bộ và thiếu thống nhất.

Bởi vậy, để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cho rằng cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, cũng như tăng cường trao đổi thông tin, đẩy mạnh phối kết hợp với các cơ quan truyền thông về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần phải tập trung phân tích tình hình buôn lậu hiện nay, từ đó đưa ra các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, triệt phá hiệu quả. Ngoài ra cũng cần phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, cũng như xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trên từng địa bàn phụ trách; điều chuyển những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.