(GD&TĐ)-Trong phiên họp giao ban báo chí tổ chức ngày hôm nay (31/5), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã công bố kế hoạch xây dựng 50 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe lắp ghép hoặc bãi đỗ xe ngầm trong nội đô. Đồng thời, xây dựng các điểm trung chuyển đa phương thức, các nút giao thông đầu mối.
Tìm được bãi đỗ xe trong nội thành là điều rất khó khăn |
Đối với khu vực nội đô, trên thực tế hiện nay, hệ thống bến, bãi, điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu giao thông tĩnh, chất lượng dịch vụ chưa cao, phân bố không đều và chưa hợp lý. Vì vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố đã cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - Tổng công ty Vận tải Hà Nội đầu tư 4 điểm đỗ xe cao tầng tại địa điểm số 1 Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) và các điểm cuối phố Phùng Hưng, Hàng Lược; mương cống hóa phố Nguyễn Công Hoan; dọc bờ tây sông Tô Lịch (cầu Lủ đến cầu Dậu) với công suất 4 điểm đỗ xe dự kiến 1.600 xe và tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng.
Đối với khu vực ngoại đô, Thành phố đã dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe ngoài khu vực đường vành đai 2 và ngoài vành đai 3; các bãi đỗ xe xe tải, bến xe khách ngoài vành đai 3. Tập trung đầu tư phát triển nhanh các bãi đỗ xe, bến xe theo quy hoạch trên địa bàn các quận huyện Hoàng Mai, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Sơn Tây, Sóc Sơn, Hà Đông... Ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, các bãi đỗ xe ngầm có áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay.
Trước mắt, trong năm 2011, Sở Giao thông Vận tải thực hiện rà soát, đánh giá hiện trạng mạng lưới bến, bãi đỗ xe để tiến hành quy hoạch sắp xếp cho phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung của thành phố Hà Nội làm cơ sở để hình thành hệ thống bến bãi đỗ hợp lý, tận dụng tối đa các không gian công cộng để áp dụng công nghệ đỗ xe tiên tiến, tiết kiệm diện tích. Một số bãi và điểm đỗ xe hiện tại sẽ được rà soát và sắp xếp lại cho phù hợp với tình hình giao thông đi lại từng giai đoạn.
Ngọc Lan