Hà Nội: 3 học sinh trả lại 50 triệu đồng cho người đánh rơi

GD&TĐ - Nhặt được 50 triệu đồng trên đường đi tập văn nghệ về, 3 học sinh mang đến cơ quan công an, nhờ tìm người đánh mất. Hành động đẹp đó là của các em học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bồ Đề, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội.

3 học sinh Hà Linh, Bảo Ngọc và Ngọc Ánh của Trường THCS Bồ Đề
3 học sinh Hà Linh, Bảo Ngọc và Ngọc Ánh của Trường THCS Bồ Đề

Hành động đẹp

Chia sẻ với Báo GD&TĐ chiều 14/10, Hiệu trưởng Trường THCS Bồ Đề Trịnh Hoàng Hoa không giấu nổi niềm vui và tự hào khi trường có những học sinh ngoan. Cô Hoa cho biết, ngày 12/10, 3 học sinh gồm: Tăng Vũ Hà Linh, Nguyễn Bảo Ngọc và Hà Ngọc Ánh (học sinh lớp 8A1) đến trường để tập văn nghệ chuẩn bị cho kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đến khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, sau khi tập xong, 3 em đi trên hai xe chở nhau về nhà. Khi đi đến đầu ngõ 78, phố Bồ Đề, cả ba bất ngờ dừng xe vì phía trước có một cọc tiền lớn được buộc cẩn thận...

“Lúc đó có khá nhiều người qua lại trên đường nhưng không ai nhìn thấy số tiền này vì chúng bị rơi ở vị trí khá khuất, trong một hõm đất. Sau một lát lúng túng chưa biết cách xử trí ra sao, chúng em đã mạnh dạn cầm lên. Linh ngồi sau xe Ngọc đã dùng áo che cọc tiền cẩn thận. Cả nhóm phóng nhanh về phía Công an phường Bồ Đề để giao nộp cho các chú công an” - em Nguyễn Bảo Ngọc nhớ lại.

Tại trụ sở Công an phường Bồ Đề, chiến sĩ trực ban Lê Đình Duy đã lập biên bản tiếp nhận số tiền trị giá 50 triệu đồng này. Cũng ngay sau đó, qua xác minh từ camera khu vực, số tiền đã được trao trả lại cho chủ nhân là anh Vương Quốc Tùng, 34 tuổi, ở phố Bồ Đề, quận Long Biên.

Kể lại bằng giọng cảm động, anh Tùng cho biết số tiền này anh để trên xe ô tô. Khi bước ra khỏi xe, anh đã vô ý đánh rơi xuống đất mà không hay biết. Khi phát hiện ra sự việc, anh đã quay lại khu vực tìm kiếm và không nghĩ là sẽ tìm lại được. Những người bán hàng ở khu vực này kể có 3 học sinh nhặt được và đã đem đến cơ quan công an.

“Sáng nay (14/10) trường đã tổ chức tuyên dương hành động đẹp của 3 học sinh nói trên. Tôi cũng đề nghị các giáo viên chủ nhiệm nhắn tin đến các phụ huynh để mọi người biết và tăng cường giáo dục con em. Đồng thời, nhà trường báo cáo Phòng GD&ĐT quận Long Biên, đăng bài lên cổng thông tin trường để hình ảnh đẹp được lan tỏa” - Hiệu trưởng Trường THCS Bồ Đề nói.

Cô Trịnh Hoàng Hoa cũng cho biết, sau khi nhận lại tiền, gia đình anh Tùng đã gửi lời cảm ơn đồng thời gửi quà đến 3 học sinh nhưng các em không nhận. “Hành động đẹp của các con có được là nhờ sự giáo dục từ cô giáo chủ nhiệm và các cô giáo bộ môn. Tôi rất muốn tấm gương của các em được lan tỏa đến cộng đồng để các học sinh trong trường có những hành động tương tự...” - cô Hoa bày tỏ.

Hoàn cảnh khó khăn

Tập thể 8A1 Trường THCS Bồ Đề trong một buổi sinh hoạt lớp
 Tập thể 8A1 Trường THCS Bồ Đề trong một buổi sinh hoạt lớp

Là người trực tiếp giảng dạy 3 học sinh trên, cô Lê Thị Thảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1 xúc động, bày tỏ niềm tự hào về việc làm tốt từ các học sinh của mình. “Tôi gắn bó với Hà Linh, Ngọc Ánh và Bảo Ngọc từ năm lớp 6, các con đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi. Việc làm của các con càng đáng quý khi cả ba đều có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhặt được số tiền lớn, các con đã trung thực đem trình báo cơ quan công an với mong muốn trả lại tiền cho người đánh mất...” - cô Thảo nói.

Về hoàn cảnh gia đình của 3 học sinh vừa có hành động đẹp, cô Thảo cho biết, 2 trong số 3 học sinh này học lực giỏi còn lại 1 em có lực học tiên tiến. Hà Linh và Bảo Ngọc có hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn. Mẹ của Bảo Ngọc mất sớm, hiện em ở với bố và anh trai. Trong lớp Bảo Ngọc ngoan, hát hay múa giỏi, sống tình cảm.

“Tôi vẫn nhớ, ngày 20/10 năm ngoái, khi cả lớp tự làm món quà để tặng mẹ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, Bảo Ngọc làm một tấm thiệp bên trong có nhiều hình vẽ hoa hồng để dành tặng cho người mẹ đã khuất. Việc làm của Ngọc khiến tôi rất cảm động. Ở tuổi mới lớn, có nhiều chuyện em không tiện để nói với bố nên hay tâm sự với cô giáo chủ nhiệm. Những lúc đó, tôi lắng nghe và chia sẻ với cô học trò bé nhỏ những kinh nghiệm để làm khỏa lấp những thiếu thốn mà người bố không thể làm được” - cô Thảo chia sẻ.

Cô Thảo cũng cho biết, với hoàn cảnh khó khăn nhưng Bảo Ngọc thể hiện tính cách độc lập. Các chương trình văn nghệ của lớp em luôn đứng lên “đạo diễn”. Em có mong muốn rất thực tế là sau này đỗ đại học và có nghề nghiệp ổn định.

Với Hà Linh, đây là học sinh có nỗ lực trong học tập mặc dù hoàn cảnh gia đình không được bằng bạn. Hà Linh là con cả trong gia đình có 2 chị em.

Còn Ngọc Ánh, em được các thầy cô trong trường đánh giá là biết giúp đỡ gia đình. “Vào các buổi sáng, Ngọc Ánh thường dậy sớm để dọn hàng giúp mẹ sau đó đi bộ đi học. Mặc dù phải giúp đỡ gia đình nhiều việc nhưng Ánh vẫn là một học sinh giỏi”.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ