Hà mã bị “nướng chín” dưới nắng thiêu đốt ở Kenya

Một kế hoạch giải cứu khẩn cấp đang được thực hiện để cứu sống hàng trăm con hà mã mắc kẹt trong các đầm lầy khô cạn do nắng nóng hoành hành ở Lamu.

Hà mã bị “nướng chín” dưới nắng thiêu đốt ở Kenya

Theo Daily Mail, những hình ảnh gây sốc được đăng tải cho thấy hà mã ở đập Mkunumbi và hồ Kenyatta thuộc khu vực Lamu bị cháy đen da vì mắc kẹt trong những hố bùn khô cạn. Hơn 30 con đã bị "nướng chín" dưới cái nóng thiêu đốt.

Tổ chức động vật hoang dã Kenya (KWS) đang tích cực cấp nước cho các đầm lầy để cứu hàng trăm con hà mã. KWS cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ về nhân lực, dầu diesel và máy bơm để chống hạn.

"Chúng tôi đang cố gắng bơm nước vào các hồ, đầm lầy khô hạn với hy vọng hà mã được cứu sống. Việc cấp nước giúp hồ đỡ khô và hà mã có thể di chuyển dễ dàng hơn trong bùn. - Jacob Orale, thành viên của KWS cho biết - Nếu đầm lầy kiệt nước, hà mã sẽ chết tại chỗ".

Hiện tại, 50 con hà mã đang mắc kẹt ở đập Mkunumbi trong khi 60 con khác kẹt ở hồ Kenyatta cách đó 10 km. 23 con nữa sắp chết khô ở hồ Chomo. Tờ All Africa cho rằng chúng di chuyển tới khu vực này để tìm nước.

Kenya hứng chịu hạn hán nghiêm trọng sau 3 năm liên tục chứng kiến lượng mưa thấp. Không chỉ hà mã mà người dân nước này cũng đang khổ sở vì thiếu nước sinh hoạt. Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi khoản tiền trợ cấp 166 triệu USD để giải quyết tình trạng này.

“Mưa ít kéo theo hạn hán, đói kém, gia súc chết hàng loạt, dịch bệnh tràn lan, khiến người dân phải chuyển chỗ ở. Một nửa dân số Kenya đang chịu ảnh hưởng của thảm họa tự nhiên này” - Liên Hiệp Quốc thông báo.

Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ