Hạ Long đóng cửa dịch vụ du lịch trích hút mật gấu

Du lịch trích hút mật gấu tại trại gấu Hạ Long được giải quyết dứt điểm nhờ các chiến dịch tăng cường thực thi pháp luật của giới chức Quảng Ninh từ đầu năm nay.

Gấu bị nuôi nhốt trong những lồng chật hẹp để khai thác mật bán cho khách du lịch.
Gấu bị nuôi nhốt trong những lồng chật hẹp để khai thác mật bán cho khách du lịch.

Hoạt động kinh doanh du lịch trích hút mật gấu tại Hạ Long hoạt động từ năm 2007 với 6 trại gấu lớn dọc theo tuyến đường chính đến vịnh Hạ Long - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Việt Nam.

Các trang trại này thường xuyên tiếp đón xe chở khách du lịch, chủ yếu là Hàn Quốc. Du khách đến đây đều tận mắt chứng kiến việc trích hút mật gấu và mua mật gấu mang về nước. Hoạt động trên vi phạm pháp luật Việt Nam và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã (CITES).

Trước thực trạng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã cấm xe chở du khách đến thăm quan trại gấu. Sau nhiều năm nỗ lực, 4 trong tổng số 6 trang trại đã ngừng các hoạt động phạm pháp.

Đầu năm nay, Quảng Ninh quyết liệt chỉ đạo các địa phương có biện pháp chấm dứt mọi hoạt động du lịch trích hút mật gấu tại hai trang trại trên. 

Đồng thời, tỉnh còn thành lập tổ công tác liên ngành vào tháng ba, để giám sát các trang trại này. Từ tháng 5 đến nay không còn đoàn khách du lịch nào đến thăm quan hai trại trên, theo thông báo của Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV).

"Thành công của chiến dịch thể hiện quyết tâm của giới chức Quảng Ninh trong việc xử lý hoạt động kinh doanh trích hút mật gấu trái phép và tàn nhẫn ở điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam", bà Nguyễn Phương Dung, phó giám đốc ENV nói.

Động thái kiên quyết của giới chức Quảng Ninh đã gửi thông điệp mạnh mẽ đến các chủ trại gấu trên cả nước về việc nuôi nhốt gấu để trích hút lấy mật gây phản ứng dữ dội trong dư luận.

Theo vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ