Hà Lan: Tranh cãi trường học đóng cửa một phần sân chơi do quá ồn

Một trường tiểu học tại Hà Lan đã buộc phải đóng cửa một phần sân chơi sau khi cư dân sống gần đó phàn nàn về tiếng ồn.

Khu vực sân chơi của trường rất gần với một khu căn hộ (Ảnh: Euro News).
Khu vực sân chơi của trường rất gần với một khu căn hộ (Ảnh: Euro News).

Trường tiểu học De Buut ở thành phố Nijmegen (Hà Lan), đã được lệnh đóng cửa một phần sân bóng của học sinh vào cuối tháng hoặc phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10.000 euro.

Lệnh đóng cửa được ban hành sau khi các khiếu nại của cư dân trong khu chung cư nằm đối diện trường học dẫn đến một cuộc kiểm tra của hội đồng địa phương.

Ở Hà Lan, giới hạn ô nhiễm tiếng ồn được đặt ở mức 70 decibel, nhưng cuộc điều tra của hội đồng cho thấy trẻ em chơi ở sân chơi của De Buut đã khiến mức tiếng ồn vượt qua con số cho phép tới 18 decibel.

Dù vậy, ngay sau quyết định được đưa ra, hơn 4.000 người đã ký một bản kiến nghị để mở cửa lại toàn bộ sân chơi này, vốn vẫn được sử dụng bởi các học sinh và trẻ em khác trong khu vực từ 40 năm nay.

Bản kiến nghị cho rằng khu vực này "là nơi xứng đáng có sân chơi đủ rộng trong thành phố và được trẻ em từ khắp nơi sử dụng hàng ngày để chơi, tập thể dục và học hỏi".

Một khẩu hiệu treo trong sân chơi đề cập đến đội bóng đá nữ Hà Lan, những người đã lọt vào trận chung kết World Cup gần đây, ghi rằng "Những nhà vô địch cũng từng có khởi đầu từ một nơi như này".

Bên cạnh đó, một số nhà chức trách cũng lên tiếng ủng hộ việc mở cửa lại sân chơi. Erik Roelofsen, giám đốc của Tổ chức ô nhiễm tiếng ồn Hà Lan (NSG), nói rằng: "Người dân đã phàn nàn về 88 decibel, nhưng đó là lỗi của chính quyền địa phương.

Giải pháp chính là quy hoạch không gian của các căn hộ. Những căn hộ này đã bị quy hoạch sai. Trường học đã ở đó từ đầu và sân chơi cũng vậy. Chính thành phố đã làm sai với việc quy hoạch các căn hộ".

Còn nghị sĩ Hà Lan, Rudmer Heerema, một phát ngôn viên về thể thao và giáo dục, đã lập luận sự trớ trêu khi chọn sống cạnh trường học và phàn nàn về tiếng ồn.

Ông viết trên Twitter: "Bạn đến và sống bên cạnh một sân thể thao nơi trẻ em thích chơi thể thao và tập thể dục, sau đó bạn nộp đơn khiếu nại chống lại tiếng ồn. Vậy chỉ có một giải pháp, đó là những đứa trẻ vừa tập thể dục vừa chạy đi thật xa khỏi khu dân cư ấy”.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ