Hà Lan tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới, thử sức đê sóng thần

Đối với một đất nước mà đa số người dân sống dưới mực nước biển thì việc nghiên cứu về đại dương vô cùng thiết yếu. Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra sóng nhân tạo lớn nhất thế giới để dự phòng cho những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Hà Lan tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới, thử sức đê sóng thần

“Chúng tôi có thể kiểm tra chuyện gì sẽ xảy ra nếu những con sóng khổng lồ đánh vào các bờ đê", Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Hà Lan Melanie Schultz van haegen phát biểu khi khánh thành máy tạo sóng khổng lồ thứ hai tại thành phố Delft.

Chiếc máy này được gọi là “Delta Flume”, phải mất ba năm để hoàn thành tại Viện Deltares. Nó có thể tạo đợt sóng cao khoảng 5 m đổ xuống một kênh dài 300 m, một số nơi sâu 9,5 m.

"Ở cuối con kênh, chúng tôi có một máy tạo sóng. Đó là một bức tường thẳng đứng có thể dịch chuyển tịnh tiến trước sau và tạo nên đợt sóng rất lớn" - Bas Hofland, một chuyên gia về bảo vệ bờ biển giải thích.

Một công nhân lót đá bên trong máy tạo sóng lớn nhất thế giới ở Delft, Hà Lan

Bốn pít-tông đằng sau bức tường kim loại cao 7 m sẽ đẩy lượng nước khổng lồ (khoảng 9 triệu lít, tương đương bốn lần sức chứa của một hồ bơi chuẩn Olympic) với tốc độ 1.000 lít/giây đổ xuống kênh.

Mục đích của dự án 29 triệu USD này là để mô phỏng sức mạnh của đại dương, tạo sóng thần để giúp xây dựng hệ thống phòng, chống lụt bão tốt hơn.
Sau trận chiến kéo dài hàng thế kỷ với đại dương, Hà Lan đã tự xưng mình là "đồng bằng an toàn nhất trên thế giới" nhờ vào một mạng lưới đê điều và các cồn cát độc nhất vô nhị trải dài qua hàng ngàn cây số để ngăn thủy triều.
Điển hình là bức tường đê Oosterscheldekering trải dài hơn 9 km về phía nam của đất nước. Nó gồm 64 cổng, mỗi cổng rộng khoảng 42 m, có thể đóng cửa mỗi khi có bão để ngăn chặn nước tràn vào.
Theo phapluattp

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ