Trong đó, yêu cầu phòng GD&ĐT cần tăng cường thanh tra, kiểm tra nền nếp, kỷ cương trường học; xử lý nghiêm cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động có hành vi vi phạm đạo đức, hành vi bạo hành thể chất, tinh thần học sinh và người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra các vụ việc vi phạm. Kịp thời báo cáo với UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT các vụ việc xảy ra và kết quả xử lý.
Đối với các cơ sở giáo dục, hoàn thiện việc xây dựng và ban hành nội quy, quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử … và phổ biến thực hiện. Đầu năm học, tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị ký cam kết thực hiện tiêu chuẩn đạo đức nhà giáo.
Đối với công chức, viên chức và nhân viên: Nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; khắc phục tình trạng quản lý, giáo dục “quyền uy”, áp đặt đối với học trò. Các thầy giáo, cô giáo cần có ý thức và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, uy tín, danh dự người thầy, luôn “tự soi”, “tự sửa”, gương mẫu về chuẩn mực đạo đức với tư cách là người thầy đối với học sinh, đồng nghiệp và xã hội.
Cá nhân phải chủ động, nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc. Đối với công việc thực hiện đúng luật pháp, đúng thẩm quyền, tính kế hoạch cao, giải quyết công việc phải chuyên nghiệp, năng động, minh bạch, hiệu quả, nói đi đôi với làm.