Phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến “Những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử Grab, Uber” do Báo Giao thông tổ chức sáng 24/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong thời gian qua, việc xuất hiện của Grab và Uber làm giá taxi rẻ hơn, rút ngắn thời gian hơn, đi lại thuận lợi hơn...
Tính đến tháng 10/2015, ứng dụng GrabTaxi đã được 141.000 lái xe đăng ký sử dụng và 7,8 triệu lượt người dùng tải xuống. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, ứng dụng CNTT trong kinh doanh taxi là xu thế mới và là hướng đi đúng. Các đơn vị kinh doanh taxi, hợp đồng hay các đơn vị kinh doanh vận tải khác sẽ chuyển đổi mô hình quản lý và phải ứng dụng các CNTT vào quản lý. Xu thế này sẽ kéo mô hình taxi truyền thống có sự chuyển đổi nhanh.
Tọa đàm trực tuyến về những vấn đề nóng trong quản lý xe hợp đồng điện tử Grab, Uber |
Theo Thứ trưởng, việc triển khai thí điểm Grab taxi sẽ tạo ra sự cạnh tranh, thứ nhất là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với nhau, thứ hai là cạnh tranh giữa các đơn vị có phần mềm quản lý với tính ưu việt cao hơn với doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống.
Tuy nhiên, ông Lê Đình Thọ cũng chỉ ra một số bất cập là các đơn vị cung cấp dịch vụ này chưa có giấy phép kinh doanh. Khi thực hiện phần mềm này mà Uber và Grab liên kết với các đối tượng không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải thì họ cũng vi phạm quy định của pháp luật.
Các đại biểu thảo luận tại buổi tọa đàm |
Các đại biểu tham dự diễn đàn bày tỏ quan ngại về trách nhiệm của Uber và Grab với Nhà nước trong vấn đề thuế.
Grab, Uber làm giá taxi rẻ hơn, đi lại thuận lợi hơn |
Bên cạnh đó, phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải có những bất cập nhất định. Theo quy định về kinh doanh vận tải, cụ thể với loại hình taxi thì đối tượng phải là tổ chức, đảm bảo kinh doanh lành mạnh, phục vụ hành khách tốt nhất, an toàn nhất.
Ở đây thì chưa đáp ứng điều kiện đó, mà một số xe cá nhân dùng phần mềm này để kinh doanh vận tải, tạo ra sự lộn xộn trong vấn đề kinh doanh, tạo nên một môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Việc đón trả khách không đúng quy định cũng gây ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm ở một số thành phố lớn.