Góp phần nâng cao vị thế sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của VN

Góp phần nâng cao vị thế sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của VN

(GD&TD)- Hôm nay, 26/2, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức trao giải thưởng chất lượng quốc gia và giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2011 cho 96 doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực của cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 11 doanh nghiệp đoạt giải. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 11 doanh nghiệp đoạt giải. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Giải thưởng chất lượng quốc gia (GTCLQG) là giải thưởng uy tín được Bộ Khoa học và Công nghệ xét tặng hàng năm cho các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Hoa Kỳ gồm: Vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tặng thưởng giải Vàng, giải Bạc chất lượng quốc gia cho 96 doanh nghiệp, trong đó có 11 doanh nghiệp được trao Giải Vàng chất lượng quốc gia và 85 doanh nghiệp được trao giải Bạc chất lượng quốc gia.

Cụ thể, có 5 doanh nghiệp sản xuất lớn gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, Công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hóa chất 21, Công ty Cổ phần Thép Pomina. Đặc biệt hai doanh nghiệp Việt Nam được Tổ chức Chất lượng châu Á-Thái Bình Dương trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương (GPEA) năm 2011 là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Long I (tỉnh Bình Dương) và Công ty Cổ Phần Đầu tư Robot (Thành phố Hồ Chí Minh)

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương cho các doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương cho các doanh nghiệp.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một hình thức tôn vinh, khen thưởng hàng năm ở cấp quốc gia của Thủ tướng Chính phủ cho các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ, tăng cường năng lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ năm 1996 đến 2011 đã có 1.399 lượt doanh nghiệp được trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, trong đó có 73 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 26 doanh nghiệp được trao giải GPEA.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được đánh giá theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Hoa Kỳ gồm: Vai trò lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động và kết quả hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao tinh thần sáng tạo và không ngừng đổi mới của các doanh nghiệp nhận giải năm nay, đồng thời khẳng định Chính phủ luôn dành quan tâm cũng như tạo ra cơ chế phù hợp để hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp được công nhận Giải thưởng chất lượng quốc gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, Giải thưởng chất lượng Quốc gia cần phải đổi mới phương thức để khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia và trở thành phong trào rộng khắp cả nước, góp phần nâng cao thương hiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Hải Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ