Golf - môn học bắt buộc ở nhiều trường Trung Quốc

GD&TĐ - Tại nhiều trường ở Trung Quốc, golf thành môn học bắt buộc được đưa vào trình giảng dạy chính khóa với kì vọng dạy học sinh những phẩm chất tốt đẹp…

Golf - môn học bắt buộc ở nhiều trường Trung Quốc

Đánh golf thành môn học chính khóa

Đánh golf từng bị cấm chơi tại Trung Quốc vì bị coi là “môn chơi của triệu phú” nhưng hiện nay nhiều trường học đã đưa đánh golf thành môn học bắt buộc với mục đích rèn luyện những phẩm chất và hành vi tốt.

Trung Quốc hiện có nhiều sân golf cao cấp nhất thế giới và nhiều tay golf mới ở tuổi thanh thiếu niên nhưng gây ấn tượng tại các giải đấu lớn quốc tế. Điều này thu hút sự quan tâm hơn của xã hội, đặc biệt là những gia đình giàu có, tới môn thể thao này.

Một trường công lập tại Thượng Hải, thủ phủ tài chính Trung Quốc, năm ngoái đã là trường đầu tiên đưa môn golf vào chương trình học chính khóa. Hiệu trưởng trường này cho biết môn golf mang lại cho những học sinh 7 và 8 tuổi “kĩ năng xã hội quan trọng để bước vào môi trường quốc tế”.

Nay thì những trường học nằm bên ngoài những thành phố đại đô thị - nơi phụ huynh có thể chưa bao giờ nghe tên những tay golf nổi tiếng Tiger Woods hay Rory Mcllroy – đang bắt đầu đưa golf vào chương trình học.

Rèn luyện phẩm chất và hành vi tốt

Trường Tiểu học Jingwulu, tại Jinan, tỉnh Sơn Đông phía Đông Trung Quốc, đưa golf vào giảng dạy để “nuôi dưỡng ý chí mạnh mẽ, kỉ luật và cách ứng xử chuẩn mực” – theo nữ Hiệu trưởng Ji Yankun. “Tôi không nghĩ không quá lời khi gọi đây là môn thể thao của quý ông vì nó mang lại cho học sinh nhiều phẩm chất tốt” – nữ hiệu trưởng chia sẻ.

Trường này đã lắp lưới tập golf trên sân trường và được Câu lạc bộ Gold Golf Sơn Đông hỗ trợ dạy golf cho học sinh lớp 9.

Câu lạc bộ này cũng trợ giúp cho 4 trường khác trong tỉnh dạy golf cho học sinh.

“Nhiều em đã đam mê môn thể thao này. Đó là môn thể thao tao nhã và chúng tôi muốn rèn luyện ý thức kỉ luật của trẻ để trở thành quý ông hoặc quý bà” – Jiang Chunqiu, nữ thành viên Câu lạc bộ Gold Golf, nói – “Trẻ phải học cách ứng xử chuẩn mực trước khi cầm vào gậy đánh golf. Các em phải xin lỗi nến đến muộn – thậm chí chưa tới 5 phút”.

Mặc dù mối quan tâm của người dân Trung Quốc tới môn đánh golf tăng lên, chính phủ Trung Quốc vẫn hạn chế mở rộng mạng lưới sân golf như một biện pháp ngăn ngừa quan chức ăn tiêu xa xỉ và tham nhũng. Nước này đã quy định cấm xây mới sân golf vào năm 2004.

Tuy nhiên thực tế số sân golf vẫn tăng lên, từ mức chưa tới 200 sân lên khoảng 700 sân kể từ khi có quy định cấm – do nhu cầu chơi tăng lên của giới lắm tiền.

Chính quyền địa phương cũng khuyến khích lập các câu lạc bộ golf để thu hút du lịch và tăng cơ hội phát triển.

Hệ thống giáo dục Trung Quốc nặng về học kiến thức và gây áp lực lên học sinh qua các kì thi căng thẳng. Sự ưu tiên của phụ huynh theo truyền thống là làm sao con đạt điểm cao và thi đầu vào một trường đại học danh tiếng. Tuy nhiên, cách nhìn nhận này đang thay đổi và nhiều phụ huynh hiện khuyến khích con tham gia các hoạt động được coi là ảnh hưởng đến tính khí và hành vi, như âm nhạc, múa balê hoặc golf.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ