Thu tiền trợ cấp lần đầu?

GD&TĐ - * Hỏi: Tôi là giáo viên công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn từ tháng 9/2012 - 5/2018. 

Trong giờ học tại điểm lẻ Trường Tiểu học Nga My (Tương Dương, Nghệ An)	Ảnh: Hữu Cường
Trong giờ học tại điểm lẻ Trường Tiểu học Nga My (Tương Dương, Nghệ An) Ảnh: Hữu Cường

Cụ thể: Tháng 9/2012, tôi được Chủ tịch UBND huyện ký hợp đồng không xác định thời hạn. Đến tháng 6/2016, tôi được sở Nội vụ tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch viên chức. Tháng 5/2018, tôi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Nay tôi nhận được văn bản thu hồi tiền trợ cấp lần đầu của Phòng Tài chính kế hoạch huyện với lý do tôi được tuyển dụng vào viên chức chưa đủ 3 năm. Xin hỏi như vậy có đúng không?

(anhnganhu***@gmail.com).

* Trả lời: Theo Điều 10 Văn bản hợp nhất số: 27/VBHN-BGDĐT ngày 23/12/2014 của Bộ GD&ĐT, có nêu: Nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục khi được luân chuyển đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung cho một người tại thời điểm nhận công tác, luân chuyển ghi trong quyết định luân chuyển. UBND cấp huyện của địa phương có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết trợ cấp lần đầu và chỗ ở cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được chuyển đến địa phương.

Chỉ thực hiện một lần mức trợ cấp quy định tại Khoản 3 Điều 9, Khoản 1 Điều này trong cả thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, với quy định nêu trên thì trợ cấp lần được được cấp cho nhà giáo tại thời điểm nhận công tác, luân chuyển được ghi trong quyết định luân chuẩn về vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, theo thư bạn viết, chúng tôi có thể hiểu bạn là giáo viên được tuyển dụng vào dạy học ở vùng đặc biệt khó khăn, không phải là giáo viên được điều động, luân chuyển từ vùng thuận lợi đến vùng khó để dạy học. Do đó, trường hợp của bạn không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp lần đầu theo quy định hiện hành. Vì thế, lý do mà phòng tài chính đưa ra để thu hồi tiền trợ cấp lần đầu của bạn là chưa phù hợp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Email: bandocgdtd@gmail.com. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ