Phải nghiêm cấm việc lái xe ô tô trong trường học

GD&TĐ -Các vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc lái xe ô tô vào sân trường liên tiếp xảy ra. Mới đây nhất là vụ một học sinh tử vong và một học sinh bị thương sau cú lùi xe bất cẩn từ một giáo viên của Trường Tiểu học Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Trước đó là vụ taxi chở hiệu trưởng vào sân trường cũng gây tai nạn làm gãy chân một học sinh ở Hà Nội...

Hiện trường vụ tai nạn tại trường Tiểu học Vân Hồ (huyện Vân Hồ, Sơn La)
Hiện trường vụ tai nạn tại trường Tiểu học Vân Hồ (huyện Vân Hồ, Sơn La)

Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn đều là do bất cẩn từ phía các lái xe. Đó là lái xe đã không chú ý đến đặc điểm hiếu động của tuổi học trò và chưa ý thức đầy đủ sự nguy hiểm đối với học sinh khi lái xe trong sân trường. Ngoài ra, còn có sự dễ dãi, chủ quan và buông lõng của lãnh đạo, bảo vệ nhà trường khi không kiên quyết ngăn chặn việc lái xe trong trường học.

Sân trường là nơi các em học sinh thư giãn, nghỉ ngơi trong sau thời gian học tập căng thẳng, là nơi các em vui chơi hoặc sinh hoạt tập thể. Do đó, rất cần không gian an toàn để các em thỏa thích vui đùa nên việc cho phép xe ô tô vào sân trường là bất hợp lý, rất nguy hiểm.

Mặt khác, sân trường được coi là nơi an toàn đối với học sinh, vậy nên khi vui chơi thường các em ít khi chú ý, đề phòng tránh các mối nguy hiểm khác, nhất là xe ô tô. Vì vậy, khi đang vui chơi, nô đùa mà có xe ô tô chạy trong sân trường là rất nguy hiểm, rất dễ gây ra tai nạn, thương tích đối với các em. Đặc biệt là học sinh tiểu học, các em còn quá nhỏ để ý thức được sự nguy hiểm đối với bản thân để tự phòng tránh.

Sân trường là nơi vui chơi, học tập, sinh hoạt tập thể của học sinh và giáo viên, không gian riêng dành cho việc dạy vào học. Vì thế sự yên tĩnh và an toàn tuyệt đối cho các em vui chơi, học tập, nghỉ ngơi là quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu, không ai có thể chia sẻ, xâm phạm!

Do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho các em cũng như tạo không gian yên tĩnh phục vụ học tập cho học sinh, các nhà trường cần cấm tuyệt đối việc lái xe ô tô vào sân trường, kể cả phụ huynh lẫn giáo viên. Trường hợp bố trí được khu để xe riêng cho giáo viên, phụ huynh thì phải có cổng ra vào riêng, tuyệt đối không đi chung vào khu sân trường, lối ra vào của học sinh.

Có như vậy, mới đảm bảo an toàn cho các em học sinh, phòng tránh các tai nạn thương tâm, đáng tiếc xảy ra trong trường học. Đồng thời, tạo môi trường trong lành, yên tĩnh góp phần bảo vệ sức khỏe và tạo điều kiện cho giúp các em học sinh học tập, sinh hoạt tốt hơn./.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ