Bản in

Bạn đọc

Thứ Hai, 30/9/2019 06:25

Ổn định phương thức thi, tuyển sinh

Ổn định phương thức thi, tuyển sinh

GD&TĐ - Năm 2020 kết thúc một lộ trình đổi mới thi, tuyển sinh. Chuẩn bị cho lộ trình tiếp theo 2021 - 2025, Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sau năm 2020. 

Dự kiến ban đầu về phương án này đã được báo cáo tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực tại Văn phòng Chính phủ sáng 25/9.

Theo dự thảo phương án của Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2021 - 2025 cơ bản giữ ổn định như Kỳ thi THPT quốc gia 2019; tuy nhiên có một số điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Sự ổn định này liệu có là phù hợp?

Trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy nhìn lại từ năm 2014 trở về trước. Hằng năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ (gồm 2 đợt theo khối thi ĐH và 1 đợt thi CĐ) có quy mô lớn, được tổ chức đồng loạt, liên tiếp, riêng rẽ với cùng nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, với số lượng thí sinh lớn. Cách tổ chức này tạo áp lực thi cử nặng nề cho thí sinh, gia đình, địa phương tổ chức thi trong thời gian khá dài. Do đó, đặt ra đòi hỏi tất yếu phải đổi mới thi, tuyển sinh.

Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia triển khai từ năm 2015, thực hiện theo lộ trình 2015 - 2020, được hoàn thiện qua từng năm. Đến năm 2019, kỳ thi đã cơ bản đạt được mục tiêu đổi mới thi, tuyển sinh theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW của Trung ương, Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kỳ thi vừa đảm bảo tốt nghiệp THPT, vừa là cơ sở để xét tuyển sinh ĐH, CĐ và cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông tại các địa phương. Kỳ thi có sự phân cấp, xác định rõ trách nhiệm cho các đơn vị tham gia từ địa phương đến các trường ĐH, CĐ.

Với sự vào cuộc của Ban Tuyên giáo Trung ương, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường ĐH, CĐ, qua 5 năm tổ chức, việc thi cử rõ ràng trở nên gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội.

Những thông tin cơ bản về kỳ thi như số thí sinh dự thi, phổ điểm của kỳ thi được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào ĐH, CĐ cho thí sinh, hỗ trợ tốt công tác tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp; niềm tin của nhân dân, xã hội vào đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nhất là đổi mới thi, đánh giá ngày được nâng lên.

Cũng qua đổi mới thi, trách nhiệm của các các địa phương, các bộ, ngành liên quan đối với kỳ thi ngày càng được nâng lên. Dù còn một số hạn chế trong quy trình, kỹ thuật tổ chức thi, nhất là năm 2018, nhưng kết quả cho thấy kỳ thi này phù hợp trong giai đoạn chuyển tiếp để thực hiện đầy đủ mục tiêu đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW và Luật Giáo dục năm 2019.

Do đó, phương thức tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia cần được tiếp tục giữ ổn định và hoàn thiện để phù hợp với lộ trình triển khai chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới theo hướng tăng cường phân cấp cho các địa phương và tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH trong tuyển sinh; đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp.

Một trong những điểm mới của dự thảo phương án là nhắc tới tổ chức thi trên máy tính, với lộ trình từng bước thận trọng. Việc ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu. Hiện nay, các tổ chức khảo thí độc lập uy tín trên thế giới cũng đã chuyển nhiều bài thi từ hình thức thi trên giấy sang hình thức thi trên máy tính và có xu hướng chuyển sang thi trực tuyến. Tuy nhiên, thực hiện điều này không thể vội vã mà cần có lộ trình phù hợp, sự chuẩn bị kĩ càng, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho học sinh.

Tâm An

Tin tiêu điểm