Nên xem xét công nhận liệt sĩ cho các “hiệp sĩ” Tân Bình

GD&TĐ - Thông tin nhóm “hiệp sĩ” của quận Tân Bình.TP.HCM trong khi truy bắt trộm đã bị chúng dùng hung khí tấn công sát hại 2 "hiệp sĩ" và làm 3 "hiệp sĩ" khác bị thương, trong đó có 1 người trọng thương làm cho người dân cả nước bàng hoàng, đau xót, tiếc thương.

Công an TPHCM khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: Báo Công an TPHCM
Công an TPHCM khám nghiệm hiện trường vụ án. Ảnh: Báo Công an TPHCM

Đã có những “hiệp sĩhy sinh tính mạng khi bắt cướp, bảo vệ người dân nhưng chưa bao giờ tổn thất về người lại đặc biệt nghiêm trọng, mất mát lớn như vụ việc này.

Đặc biệt theo quan điểm cá nhân tôi nên xem xét công nhận liệt sĩ đối với các “hiệp sĩ” đã hy sinh. Bởi theo Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh người có công thì điều kiện xác nhận liệt sĩ như: “Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh”. Căn cứ quy định trên thì những hiệp sĩ trên đã đáp ứng điều kiện pháp luật.

Đa số các “hiệp sĩ” là những người có cuộc sống khó khăn, lại không được cấp bất cứ khoản kinh phí nào nhưng họ đều tự nguyện bỏ công sức, tự trang bị phương tiện để tham gia săn bắt cướp, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống người dân.

Người dân một số địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... từ lâu đã quen với sự giúp đỡ của “hiệp sĩ”. Khi được nhận được tin báo là họ lập tức lên đường không quản khó khăn gian khổ, nguy hiểm đến tính mạng để truy bắt cướp, bảo vệ người dân. Bên cạnh đó, các “hiệp sĩ” cũng thường xuyên tuần tra, theo dõi tóm gọn, ngăn chặn những băng cướp nguy hiểm khi chúng chuẩn bị phạm tội.

Những hành động của họ đã làm cho người dân an tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nhiều nơi người dân coi các “hiệp sĩ” là chổ dựa tin cậy mỗi khi bị đe dọa tính mạng hoặc bị cướp bóc...

Những tổn thất về người quá lớn như vậy, các cơ quan chức năng ngoài việc khẩn trương điều tra, truy bắt các đối tượng gây ra vụ việc trên, cần phải có hình thức biểu dương, giúp đỡ, tôn vinh xứng đáng những “hiệp sĩ” đã hy sinh trong khi bắt cướp, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân, giữ gìn an ninh trật tự xã hội. Đó là nên xem xét công nhận liệt sĩ đối với những hiệp sĩ này.

Điều này không những tri ân các hiệp sĩ vì những việc tốt, hành động đẹp họ đã làm mà còn nhằm lưu giữ mãi mãi tấm gương các anh- những người hy sinh thân mình vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.