Kiểm soát chặt chẽ các nguồn lực do nhân dân đóng góp

GD&TĐ - Vụ việc kế toán của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Phước chiếm dụng 6,1 tỷ đồng từ tiền quyên góp ủng hộ của nhân dân bị kết án và một số vụ việc tương tự gần  đây về chiếm đoạt, tham ô tiền đóng góp, ủng hộ của nhân dân diễn ra ở rất nhiều nơi đã gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước ta và cả hệ thống chính trị.

Tham ô tiền cứu trợ, chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng, nguyên kế toán, UBMTTQVN tỉnh Bình Phước Huỳnh Nguyễn Quế Trâm đã bị lãnh án tù chung thân (Ảnh minh họa, theo Dân trí)
Tham ô tiền cứu trợ, chiếm đoạt 6,1 tỷ đồng, nguyên kế toán, UBMTTQVN tỉnh Bình Phước Huỳnh Nguyễn Quế Trâm đã bị lãnh án tù chung thân (Ảnh minh họa, theo Dân trí)

Tiền đóng góp, ủng hộ của người dân qua các đợt phát động quyên góp, ủng hộ có ý nghĩa quan trọng. Nó không chỉ là một khoản tiền quan trọng để giúp người bị thiên tai, hoạn nạn hoặc nghèo khó vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn thể hiện tình cảm, sự sẽ chia của cộng đồng nhằm giúp họ có ý chí, niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Đây cũng là thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của xã hội đối với những người gặp khó khăn, không may mắn trong cuộc sống. Do đó, việc tham ô, bớt xén khoản tiền này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm về nhân cách, đạo đức của mỗi một con người.

“Thói quen” chiếm đoạt tiền của nhà nước, của nhân dân gần như đã ngấm vào máu của một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là những người có điều kiện tham ô, bớt xén như nắm quyền, nắm tiền mà chưa có biện pháp thật sự hữu hiệu để ngăn chặn loại trừ.

Có nghĩa là cứ hở ra các gì, có cái gì của Nhà nước, của nhân dân mà có thể biển thủ, chiếm đoạt được là họ tìm mọi cách để chiếm đoạt bằng được, dù cho đó là khoản tiền cứu trợ cho người dân nghèo khó, hoạn nạn, bất chấp nhân cách, đạo đức và lòng tự trọng tối thiểu của mỗi một con người.

Thậm chí có vị lãnh đạo cấp cao đau đớn thốt lên rằng “ăn của dân không chừa cái gì”. Ngoài ra, việc bớt xén tiền đóng góp của nhân dân diễn ra tràn lan như hiện nay cũng có một phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng đó là buông lõng quản lý, không quản lý chặt chẽ đối với khoản thu này.

Một số cơ quan, đơn vị bỏ ngoài sổ sách khoản tiền đóng góp và chi tiêu không đúng mục đích trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý, nguy hiểm hơn hành vi này cứ thế lây lan từ nơi này sang nơi khác, cơ quan này sang cơ quan khác.

Đặc biệt, một số cá nhân, tổ chức còn coi đó như “tiền chùa”, mặc sức chi tiêu mà không biết đó chính là tình cảm, mồi hôi, công sức của những người hảo tâm, với tấm lòng vì người nghèo, khó khăn.

Đã đến lúc xã hội cần lên án mạnh mẽ hành vi chiếm đoạt các nguồn lực do nhân dân đóng góp. Theo đó, các hành vi chiếm đoạt tiền quyên góp, ủng hộ cần phải bị xử lý nghiêm minh, song song với đó là phải quản lý chặt chẽ các khoản đóng góp, ủng hộ của nhân dân theo trình tự thủ tục như đối với tiền từ ngân sách nhà nước.

Điều này góp phần vào việc phòng ngừa, răn đe nhằm hạn chế các hành vi tham nhũng, tiêu cực các khoản đóng góp của người dân đang có xu hướng ngày càng tăng hết sức nghiêm trọng như hiện nay.                      

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.