Không thể giải quyết cho bà Thảo nghỉ việc

GD&TĐ - Vụ việc bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, sử dụng bằng cấp 3 với tên của chị gái để học tập và thăng tiến đang thu hút sự quan tâm của dư luận bởi “lỗ hổng” quá lớn trong công tác cán bộ hiện nay.

Đại diện Văn phòng tỉnh ủy Đắk Lắk thông tin tới báo chí về vụ việc vụ Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk Trần Thị Ngọc Thảo.
Đại diện Văn phòng tỉnh ủy Đắk Lắk thông tin tới báo chí về vụ việc vụ Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk Trần Thị Ngọc Thảo.

Sau khi xác minh thì bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973), chức vụ Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk có tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975).

Bà Thảo chưa học hết cấp 3 nhưng lấy bằng cấp 3 của người chị ruột là bà Sa (hiện là hộ lý, công tác tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng) để học trung cấp, liên thông lên đại học và đã học đến thạc sĩ. Đồng thời, bà Thảo kê khai lý lịch cán bộ công chức không trung thực (gia đình có 12 anh chị em nhưng trong sơ yếu lý lịch tự thuật chỉ khai 4 anh chị em).

Thông tin trên không khỏi làm dư luận bị “sốc” bởi bà Thảo mượn bằng cấp 3 của chị để xin làm kế toán ở Nhà khách Tỉnh ủy Đăk Lăk, rồi sau đó thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Không chỉ là thăng tiến chức vụ, bà thảo còn khai man lý lịch cán bộ, đảng viên. Không những vậy, nhờ hồ sơ khai man mà bà Thảo được cơ quan cử đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng và liên thông học lên cao học.

Hàng năm, cơ quản lý cán bộ, công chức đều tiến hành rà soát, kiểm tra bằng cấp nhưng không phát hiện trường hợp bà Thảo giả mạo hồ sơ, giấy tờ để thăng tiến. Dư luận không khỏi nghi ngờ rằng, bà Thảo đã có người “chống lưng” hoặc nâng đỡ “không trong sáng” nên mới “trèo cao, chui sâu” được đến như vậy.

Trong vụ việc này, những người có liên quan đến vụ việc của bà Thảo cần phải bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Trong đó, những người đã tiếp nhận, sử dụng và bổ nhiệm bà Thảo phải chịu trách nhiệm về việc thẩm định hồ sơ, giấy tờ, điều kiện, tiêu chuẩn của bà Thảo. Mặt khác, tổ chức cơ sở đảng phải chịu trách nhiệm về việc thẩm tra, xác minh hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên cho bà Thảo.

Nữ trưởng phòng dùng bằng của chị để thăng tiến. Ảnh Facebook
 Nữ trưởng phòng dùng bằng của chị để thăng tiến. Ảnh Facebook

Bà Thảo hiện nay đã có đơn xin nghỉ việc, nhưng không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Bà Thảo phải bị kỷ luật đảng với hình thức cao nhất là khai trừ và kỷ luật buộc thôi việc; không những thế, tất cả các bằng cấp đào tạo, bồi dưỡng mà bà Thảo có được phải bị thu hồi, hủy bỏ, thậm chí buộc bà Thảo phải bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng.

Qua vụ việc trên cho thấy, các cơ quan nhà nước phải xem xét lại quy trình thẩm định hồ sơ, bằng cấp của cán bộ, công chức; phải kiểm tra thường xuyên, không để lọt trường hợp cán bộ, công chức mượn bằng của người khác hoặc xài bằng giả để thăng tiến.

Không chỉ vụ việc bà Thảo bị phát giác nhờ vào đơn thư tố cáo mà rất nhiều cán bộ, công chức có hành vi mượn bằng của người khác hoặc xài bằng giả bị xử lý thời gian qua đều do đơn thư tố cáo của công dân. Việc kiểm tra, xác minh nội bộ đối với bằng cấp của cán bộ, công chức rất ít khi được phát hiện, xử lý hoặc nếu có thì cũng chỉ xử lý nội bộ, không công khai, sợ mất uy tín của cơ quan, đơn vị.

Bà Thảo sử dụng bằng cấp 3 của chị để thăng tiến, điều này cho thấy việc tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức vẫn còn nhiều thiếu sót, nhất là khâu tuyển dụng đầu vào.

Bà Thảo làm được thì người khác cũng làm được và có thể còn nhiều trường hợp cán bộ, công chức hiện đang xài bằng của người khác hoặc giả mạo nhưng chưa phát hiện. Vì vậy, cần thiết phải có một quy trình rà soát, kiểm tra và xác minh bằng cấp của cán bộ, công chức, nhất là các trường hợp bổ nhiệm chức vụ cao hơn trong bộ máy nhà nước hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.