Bản in

Bạn đọc

Thứ Ba, 11/9/2018 14:30

Hút khách không phải bằng cái tên đi mượn

Ảnh minh họaẢnh minh họa

GD&TĐ - Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chính vì vậy mà tên những quán phở nổi tiếng là ngon, có bề dày lâu năm tại thành phố như: Phở Thìn, phở Bát Đàn, phở Sướng, phở Thịnh, phở Lý Quốc Sư..., đã trở nên quá đỗi thân quen không chỉ với riêng tôi, mà tất cả những ai yêu thích và thường ăn phở đều biết tới.
 

Thậm chí cả những du khách thường xuyên tới Thủ đô cũng không còn lạ lẫm gì với tên của những quán phở kể trên, vì sự nổi tiếng của nó không còn bó hẹp trong phạm vi của một vùng! Thế nhưng, cách đây mấy năm, khi chuyển vào TPHCM sinh sống, tôi nhận thấy các thương hiệu phở nổi tiếng trên xuất hiện nhan nhản trên hầu khắp mọi chỗ mọi nơi, từ các quận trung tâm cho tới các vùng ngoại thành.

Các quán phở mang tên: Lý Quốc Sư, Bát Đàn, Thìn..., có ở rất nhiều địa bàn! Thoạt đầu tôi cứ nghĩ chuyện quán phở nổi tiếng được người chủ ở Hà Nội nhượng quyền để lấy tên thương hiệu mở chi nhánh kinh doanh, hay con cháu trong dòng họ của chủ quán mở ra bán là bình thường. Thế nhưng, qua một thời gian sống ở thành phố, đi ăn phở nhiều lần, tìm hiểu tôi mới thấy, số tiệm lấy thương hiệu quán phở ngon, nổi tiếng ở Hà Nội mà có họ hàng, dây mơ rễ má với “ông tổ” của những quán phở tại Hà Nội chỉ là rất ít, còn đại đa số họ chỉ nhái thương hiệu, núp bóng sự nổi tiếng của những quán phở thành danh ở Hà Nội để thu hút khách!

Tất nhiên, nếu như một thương hiệu, nhãn mác nào đó đã có đăng ký bản quyền và được cơ quan chức năng bảo hộ, thì việc người khác lấy tên nhái lại để kinh doanh sẽ là phạm luật, nhưng thông thường các quán phở nổi tiếng ở Hà Nội định hình tên tuổi, thu hút khách chỉ là ở chất lượng, bí quyết gia truyền và không mấy ai đăng ký bảo hộ nhãn mác. Vì vậy nên mới có cảnh những người kinh doanh sau, muốn nổi tiếng, muốn thu hút khách nên đã nhái tên, thương hiệu tràn lan...

Thế nhưng, theo như suy nghĩ của tôi, nhất là trong việc kinh doanh phở, cũng như những mặt hàng ăn uống khác, thì sự nổi tiếng của thương hiệu, tên tuổi chỉ là một vấn đề nhỏ, còn vấn đề chính mà người kinh doanh cần hướng tới đó phải là chất lượng, bởi như đã nói, nếu chỉ là cái tên với sự nổi tiếng mà chất lượng không ngon, khách hàng họ sẽ không tới nữa, như vậy kinh doanh sẽ ế ẩm, còn kể cả quán không tên, không biển hiệu, nhưng chất lượng đồ ăn, đồ uống ngon thì kiểu gì khách đã ăn, đã uống họ cũng sẽ quay lại những lần sau!

Thậm chí, chính những khách hàng đã đến quán ăn, uống, họ thấy ngon, họ còn là đối tượng quảng cáo không công cho quán tới bạn bè, người thân của họ và như thế lượng khách sẽ ngày càng đông, càng biết tới quán nhiều hơn...

Đặng Đức

Tin tiêu điểm

ĐỌC NHIỀU NHẤT