Giáo viên chửi học viên là “óc lợn” không xứng đáng đứng lớp

GD&TĐ - Sự việc giáo viên T. của Trung tâm tiếng Anh MTS ở Hà Nội chửi học sinh là “óc lợn”, xưng hô “mày, tao” đang gây bức xúc dữ dội trong dư luận xã hội, nhiều người lên án hành động này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức nghề giáo, cho rằng, giáo viên không xứng đáng để đứng lớp.

Giáo viên chửi học viên là “óc lợn” không xứng đáng đứng lớp

Việc thầy trò cãi nhau tay đôi, dùng những lời lẽ “tục tĩu” không phải là lần đầu, tôi nhớ, vào năm 2015, một đoạn clip ghi lại cảnh giáo viên có tên Lena dùng những lời mạt sát xúc phạm học sinh cũng được lan truyền trên mạng xã hội, gây làn sóng bức xúc trong dư luận xã hội.

Cô giáo Anh ngữ này đã tuôn ngay ra những lời nói: “Tao nói cho mày biết, tao sẽ đến trường bên Bưu chính viễn thông và tao sẽ xử lý với hiệu trưởng và người giáo viên dạy mày”, “tao xin lỗi mày, tao biết mày học trường Bưu chính rồi và tao sẽ đến gặp hiệu trưởng. Tao không sợ gì đâu. Tao nói cho mày biết, … tao sẽ xử lý”.

Chưa dừng lại, nhân vật được cho là giáo viên trong clip liên tục chửi bới, nói nặng lời với học viên: “Tao không thèm xử lý loại choắt con, loại trẻ con và mất dạy như mày”.

Rồi khi tranh cãi, cô giáo này còn nói: “Mày biết tao bọ cạp nhé, tao là cung bọ cạp, một khi mày đã động đến lòng tự ái và sự tôn trọng của tao thì tao sẽ làm đúng những gì mà mày đang làm với tao”.

Câu nói ấy, đến bây giờ, thi thoảng vẫn được cư dân mạng lôi ra để chế giễu, ghép làm các ảnh hài hước.

Còn trong trường hợp mới đây đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, một giáo viên của Trung tâm tiếng Anh MTS đã có những lời lẽ “chợ búa” để xúc phạm một học viên như "Ra ngoài kia, có 1 hay 10 trung tâm cũng không thể biến một con lợn thành một con người được đâu" hay "Loại mặt người óc lợn", "Đây là sân chơi của tao, luật của tao, mày cứ đóng phạt 100.000 thì lớp học tiếp, không thì cút ra ngoài… ".

Sự việc được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội.

Phần lớn bình luận cho rằng những lời lẽ này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của nhà giáo, những người như vậy không đủ tư cách đứng trên bục giảng.

Một số cũng lên án thái độ ứng xử của nam học viên là hỗn, không tôn trọng giáo viên của mình mà lại cãi tay đôi, trái với đạo lý truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Một số khác cho rằng, nếu đây là trường học công thì sẽ có nhiều hình thức để kỉ luật cô giáo, thậm chí buộc thôi việc. Nhưng đây lại là một trung tâm.

Trên báo chí, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, dù là Trung tâm dạy tiếng Anh nhưng với tư cách một người đứng dạy người khác thì cách cư xử, chửi bới học viên của cô T. không xứng để gọi là giáo viên.

Thậm chí, trong những câu nói “chợ búa” của giáo viên T., có một câu khiến dân mạng lấy đó làm trào lưu ảnh chế là “nộp 100 ra đây” và “đây là sân chơi của tao, luật của tao”. Họ đã ghép hình giáo viên này với chiếc váy in hình tờ tiền 100 nghìn, trên nền phông “đây là sân chơi của tao, luật của tao” để chế giễu gây cười.

Sau sự việc này, cộng với việc thời gian qua cũng có không ít vụ việc tiêu cực liên quan đến cách ứng xử của giáo viên với học trò khiến dư luận bức xúc như cô giáo ép học sinh phải súc miệng bằng nước giẻ lau, cô giáo im lặng suốt 4 tháng lên lớp dạy, … cho thấy, sự xuống cấp về nhân cách và đạo đức đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, nền giáo dục cần nhiều hơn nữa sự rèn luyện nhân cách, đạo đức cho giáo viên.

Dư luận lo lắng đặt ra câu hỏi: Đạo đức nhà giáo bị chi phối bởi những điều gì? Nguyên nhân có phải mối quan hệ giữa giáo viên và học viên ở các Trung tâm là sự ràng buộc bằng tiền?

Câu hỏi này hãy để các ngành chức năng có thẩm quyền trả lời.

Chỉ biết rằng, phần lớn dư luận bức xúc lên án, cho rằng sự việc giáo viên chửi học sinh là “óc lợn”, xưng hô “mày, tao” của giáo viên T. đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức nghề giáo, là không xứng đáng để đứng lớp.

Tôi vẫn luôn tin rằng, ngoài kia, có biết bao những hình ảnh đẹp về thầy cô giáo mẫu mực, vẫn đang hàng ngày cống hiến cho ngành giáo dục, và hi vọng rằng, không vì những “con sâu” này, các thầy cô vẫn sẽ tiếp tục giữ “lửa” truyền cho các thế hệ tương lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ