Đừng dùng mệnh lệnh hành chính với việc nhân đạo, từ thiện

GD&TĐ - Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp xuất phát từ sự tự nguyện của mỗi con người. Tuy nhiên, việc Liên đoàn lao động và Phòng giáo dục đào tạo(GDĐT) quận Ba Đình Hà Nội đang dùng mệnh lệnh hành chính để phân bổ chỉ tiêu cho việc này, khiến cho hai chữ “ tình nguyện” trở thành ép buộc, khiên cưỡng.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Theo báo Kinh tế & Đô thị
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Theo báo Kinh tế & Đô thị

Ngày 20/5/2018 tới đây, quận Ba Đình tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện thuộc Công đoàn khối giáo dục quận Ba Đình.

Trong một công văn gửi đến hệ thống các trường mầm non, tiểu học và THCS của quận Ba Đình, Liên đoàn lao động, Phòng GDĐT quận Ba Đình đã phân bổ chỉ tiêu cho 49 trường trong hệ thống. Theo đó, có khoảng 543 đoàn viên công đoàn tham gia hoạt động này.

Một đoạn công văn nêu rõ: “ Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của CNVCLĐ khối giáo dục quận Ba Đình hưởng ứng chương trình ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2018 của Ban chỉ đạo quận; Ban thường vụ Liên đoàn lao động và Ban lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo quận Ba Đình đề nghị chính quyền cùng công đoàn cơ sở nhà trường phối hợp tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, viên chức và người lao động tích cực tham gia…”.

Mặc dù công văn nói “tuyên truyền, vận động, khuyến khích” tham gia song việc phân bổ chỉ tiêu như trên lại trở thành "bắt buộc".

Hiến máu cứu người là việc làm đầy tính nhân văn cao cả mà rất nhiều người tích cực tham gia. Nhờ đó mà nhiều người bệnh đã được cứu do tiếp máu kịp thời.

Nhưng việc các cơ quan nêu trên dùng mệnh lệnh hành chính như đã nêu trên đã gây tâm lý ức chế và khiến cho hai chữ “tình nguyện” trở thành ép buộc, khiên cưỡng. Làm cho những người bị "bắt buộc" phải thực hiện theo sự phân bổ chỉ tiêu có tâm lý không thoải mái. Do đó sẽ làm giảm đi ý nghĩa và hiệu quả của việc làm nhân đạo, từ thiện này.  

Với việc nhân đạo, từ thiện, xin đừng dùng mệnh lệnh hành chính mà hãy dùng các hình thức vận động tình nguyện để trở thành phong trào. Trong đó, vai trò tiên phong và gương mẫu đi đầu của các cán bộ lãnh đạo sẽ làm cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo trở nên ý nghĩa và thành công.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ