Cơ sở thi lái xe “bao đậu”: Xử lý khó đến thế sao?

GD&TĐ - Việc gần 40 người dân tỉnh Gia Lai ra Hải Phòng học và sát hạch giấy phép lái xe gây xôn xao dư luận, đặc biệt khi các vụ tai nạn liên quan đến lái xe tải, xe container liên tiếp xảy ra gần đây khiến nhiều người thương vong.  

Thi lấy bằng lái xe phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật
Thi lấy bằng lái xe phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật

Hiện nay, hầu như địa phương nào cũng cơ sở đào tạo lái xethi sát hạch cấp giấy phép lái xe. Vậy vì sao nhiều người lại phải vượt hàng ngàn cây số để học, thi giấy phép lái xe, nhất là còn bao nhiêu cơ sở thi lái xe “bao đậu”? Bước đầu cơ quan chức năng xác định là nếu học và thi ở Hải Phòng thì được “bao đậu” và thời gian học cũng được rút ngắn.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông là do việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe chưa tốt, chất lượng kém. Đặc biệt là tình trạng tiêu cực trong công tác này như nộp hồ sơ mà không học hoặc học qua loa, đối phó, khi thi thì được “bao đậu”, thậm chí việc mua giấy phép lái xe giả vẫn còn tràn lan...

Có thể khẳng định rằng tình trạng tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã diễn ra từ khá lâu, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm nên việc này vẫn tiếp diễn, ngày càng nghiêm trọng hơn. Việc “bao đậu” khi thi giấy phép lái xe cho thấy tình trạng tiêu cực này ngày càng táo tợn, công khai, ngang nhiên. Vụ việc chỉ bị phát hiện khi báo chí lên tiếng mà không phải từ hoạt động thanh tra, kiểm tra từ phía cơ quan chức năng cho thấy sự yếu kém trong quản lý Nhà nước.

Việc phát hiện, xử lý cơ sở thi lái xe “bao đậu” thực ra không quá khó. Minh chứng là những người dân tộc thiểu số ở tận Tây Nguyên còn biết, vậy mà cơ quan chức năng ở Hải Phòng lại không biết! Để thực hiện việc “bao đậu” thì nhất định phải có đường dây, đặc biệt những kẻ tổ chức phải quảng bá, thông tin cho nhiều người biết để thu hút, lôi kéo được nhiều người tham gia học, sát hạch ở đây.

Do đó, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, xác minh, rà soát cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe “bao đậu” để xử lý những người liên quan để xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, cần tổng kiểm tra, rà soát cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm. Đặc biệt, phải kiên quyết thu hồi giấy phép đào tạo, sát hạch đối với những cơ sở vi phạm, kém chất lượng.

Có như vậy, mới giải quyết triệt để việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe không đúng quy định, trái pháp luật diễn ra tràn lan như trong thời gian qua. Điều này vừa để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật, vừa góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông ngày càng gia tăng hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ