Có kịp trả lại “đất sạch” cho Trường Sĩ quan Không quân?

Có kịp trả lại “đất sạch” cho Trường Sĩ quan Không quân?

Chiếm dụng và xây dựng trái phép các hạng mục trên đất quốc phòng?

Theo tìm hiểu, khu vực có các công trình xây dựng lấn chiếm gồm khu cổng 1 của Trường Sĩ quan Không quân (sân bay Nha Trang cũ) ra đường Hoàng Diệu và khu đất phía đông sân bay Nha Trang cũ giáp đườngTrần Phú.

Tại đây, hàng chục công trình kiên cố, bán kiên cố được xây dựng chi chít. Được biết, khu đất giáp đường Trần Phú ven biển đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/2000 và Trường Sĩ quan Không quân đã “tạm bàn giao lại” cho UBND TP Nha Trang quản lý.

Khu đất quốc phòng cho doanh nghiệp thuê mọc lên hàng chục ki-ốt, nhà hàng.
Khu đất quốc phòng cho doanh nghiệp thuê mọc lên hàng chục ki-ốt, nhà hàng. 

Riêng khu đất cổng 1 tiếp giáp đường Hoàng Diệu do Trường Sĩ quan Không quân quản lý và sử dụng. Được biết,khu đất nàyđã cho một cá nhân mượn từ ngày 13.9.2017, với diện tích khoảng 2.400m2 để xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch với quy mô 2 tầng. Ngoài ra, Trường Sĩ quan Không quân còn cho Công ty TNHH Hà Linh mượn khu đất tại cổng gác số 1 cũ, có diện tích 1.227m2 để xây dựng quán ăn và ki ốt đã thi công xong, đang đưa vào sử dụng.

Sau nhiều thắc mắc của người dân và phản ánh từ các cơ quan báo chí, lãnh đạo Tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra và yêu cầu Trường Sĩ quan Không quân thực hiện đúng quy định pháp luật, tháo dỡ tất cả các công trình xây dựng vi phạm, không được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện trên khu vực đất quốc phòng tại sân bay Nha Trang cũ.

Có kịp bàn giao “đất sạch” ?

Các ki-ốt xây dựng trái phép đang được tháo dỡ.

Trong công văn gửi cơ quan báo chí, lãnh đạo Trường Sĩ quan Không quân cho biết: ngay sau khi phát hiện Công ty TNHH Hà Linh và Công ty TNHH 279 Nha Trang xây dựng một số hạng mục không đúng quy định, ngày 3-8, Trường Sĩ quan Không quân đã chấm dứt việc cho hai doanh nghiệp này sử dụng mặt bằng tại khu vực cổng 1 Sân bay Nha Trang để làm ki-ốt và dịch vụ ăn uống, đồng thời yêu cầu hai công ty thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng tại khu vực nói trên.

Lãnh đạo Trường Sĩ quan Không quân cũng khẳng định sẽ bàn giao đất sạch tại khu cổng 1 cho UBND tỉnh khi có quyết định của Bộ Quốc phòng. Nhà trường cam kết không để phát sinh lấn chiếm đất quốc phòng.

Trong biên bản làm việc ngày 22-8, đại diện hai công ty trên đã ký cam kết sẽ thực hiện việc tháo dỡ từ ngày 23-8 và hoàn thành trước ngày 30-8 để hoàn trả mặt bằng hiện trạng ban đầu cho nhà trường.

Tới ngày 28/8, tại khu vực cổng 1 sân bay Nha Trang cũ, nhiều ki-ốt kinh doanh đang được tiến hành tháo dỡ. Một số ki-ốt mới hoàn thành chưa đưa vào sử dụng cũng bị đập bỏ. Song nhìn hiện trạng chung thì việc tháo dỡkhu đất này có lẽ chưa thể nào hoàn thành để trao lại cho Trường Sĩ quan Không quân trước ngày 30/8 như cam kết.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, Thanh tra Sở đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Trường Sĩ quan Không quân thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng tại khu đất cổng 1 Sân bay Nha Trang, tuy nhiên việc khắc phục này quá chậm trễ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ