Bản in

Bạn đọc

Thứ Tư, 25/9/2019 07:52

Chuyện “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” đi trực chéo....

Đội sao đỏ cần đóng vai trò tích cực trong các hoạt động của trường. (Ảnh minh họa)Đội sao đỏ cần đóng vai trò tích cực trong các hoạt động của trường. (Ảnh minh họa)

GD&TĐ - Mỗi trường học đều có đội “Sao đỏ” của Đội thiếu niên, đội “Cờ đỏ” của Đoàn thanh niên hàng ngày đi kiểm tra chéo giữa các lớp. Các thành viên là những đội viên, đoàn viên tích cực; trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao.

Để các thành viên trong đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” làm tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm học; Tổng phụ trách Đội, Đoàn trường đều “tập huấn”, hướng dẫn các em cách thức hoạt động. Đó là ghi nhận những mặt chưa được, những vi phạm của đối tượng được kiểm tra vào sổ. Lớp trưởng phải ký xác nhận ngay sau khi “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” kiểm tra để tránh khiếu nại về sau…

Việc ghi nhận, kiểm tra của đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” rất cần thiết cho việc sơ kết cuối tuần được chính xác. Từ đó, nhà trường mới có các biện pháp kịp thời để biểu dương những mặt tích cực, đồng thời uốn nắn những mặt chưa thực hiện tốt. Đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” thay mặt Đội thiếu niên, Đoàn trường kiểm tra vì bên Đội, Đoàn trường không thể nào bao quát hết được mọi hoạt động của nhà trường. Vì vậy, việc phối hợp giữa các lớp với đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” phải nhịp nhàng, số liệu cũng như sự việc phải ghi chép trung thực, chính xác.

Trên thực tế, việc kiểm tra chéo của đội này vẫn còn nhiều điều cần phải bàn, nhằm hoàn thiện hơn về các mặt hoạt động.

Khâu kiểm tra hoạt động của “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” của nhà trường phối hợp với Đoàn trường là rất cần thiết. Nếu lơ là, ỷ lại, giao hết “toàn quyền” cho “Cờ đỏ”; bên Đội, Đoàn trường chỉ ngồi một chỗ để tổng hợp số liệu thì nhiều khi không chính xác, không khách quan! Đã “đẻ” ra đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” thì phải chăm sóc, nuôi dưỡng, hướng dẫn, uốn nắn chứ không phải đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” làm việc thay mình hoàn toàn…

Tôi thường đi kiểm tra không báo trước việc kiểm tra chéo đầu giờ của đội “Cờ đỏ”. Biết bao nhiêu chuyện bi hài xảy ra vì chỉ có một số thành viên làm hết trách nhiệm; còn phần nhiều là đi kiểm tra “cho có” mà thôi ! Một số thành viên bị các bạn hù doạ nên tỏ ra sợ hãi, không dám vào lớp để kiểm tra chính xác việc vi phạm đồng phục; việc vệ sinh lớp, chẳng hạn. Hoặc lớp đó còn rác ngoài hành lang, bàn ghế không ngăn nắp; bảng chưa lau mà vẫn không thấy, không ghi vào sổ… Tệ hơn là có “Cờ đỏ” chỉ đi tay không, không thèm mang sổ sách, viết để ghi! Khi được tôi hỏi, em trả lời về lớp ghi sau (!). Rõ ràng là nguỵ biện, vì làm sao lớp trưởng ký xác nhận cho em, nếu không ghi “tốt” ?

Ngược lại, có tâm lý “triệt nhau” bằng cách kiểm tra, bắt bẻ từng chút một. Những lớp nào mà GVCN thiếu quan tâm, thiếu sâu sát thường bị tình trạng này. Vì lớp xếp loại thi đua chót sẽ phải lao động cuối tuần như dọn vệ sinh, làm cỏ bồn bông, lau chùi tường lớp và ảnh hưởng xếp loại thi đua cuối năm của giáo viên chủ nhiệm… Như vậy, việc sơ kết thi đua cuối tuần của Đoàn trường nhiều khi thiếu chính xác vì các đội “Sao đỏ”, “Cờ đỏ” kiểm tra qua loa, sơ sài, thiếu trách nhiệm như trên.

Lê Đức Đồng

Tin tiêu điểm