Chống dịch Sốt xuất huyết kiểu… Hà Nội

GD&TĐ - Đã từ lâu dư luận vẫn lan truyền câu nói: “Hà Nội không vội được đâu”, câu nói trên không phải không có lý do. Xin nêu vụ việc mới được bạn đọc phản ánh tới báo Giáo dục và Thời đại để thấy chuyện “vội” của Hà Nội là điều rất khó. 

Chống dịch Sốt xuất huyết kiểu… Hà Nội

Việc xảy ra tại Trung tâm Giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản. Vào sáng Chủ nhật (27/8/2017) lãnh đạo Trung tâm này nhận được tin có nhân viên trong cơ quan bị sốt từ chiều thứ 6 (ngày 25/8), sau khi đến Bệnh viện Hưng Việt khám, xét nghiệm thì được xác nhận đã bị SXH.

Lo lắng về việc dịch SXH xuất hiện ở cơ quan, vị cán bộ của Trung tâm đã gọi điện báo cho Y tế phường Hàng Bài theo số máy 39430174, thông báo về trường hợp ở cơ quan có người bị SXH, xin được phun thuốc diệt muỗi trong khu vực cơ quan.

Đáp lại nguyện vọng này, người tiếp nhận thông tin đề nghị thông báo tên người bệnh, yêu cầu trình Giấy xác nhận của bệnh viện nơi bệnh nhân bị SXH để chuyển lên trên thì mới được phun thuốc, vì đó ko phải là cơ quản kiểm soát dịch.

Đồng thời cô nhân viên y tế phường thông báo là thứ năm tuần tới sẽ phun thuốc diệt muỗi ở cả khu vực, trong đó có trụ sở Trung tâm Giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản. Được biết, từ ngày Hà Nội tuyên bố có dịch SXH, khu vực này chưa phun thuốc lần nào.

Thấy phải chờ thêm mấy ngày nữa mới được phun thuốc diệt muỗi, phía Trung tâm Giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản đã gọi điện thoại đến đơn vị kiểm soát dịch bệnh của quận Hoàn Kiếm theo số máy 38284827. Tại đây, cô nhân viên cũng hỏi tên và địa chỉ bệnh nhân và cũng yêu cầu có giấy xác nhận của bệnh viện.

 

Giải thích về yêu cầu lấy các thông tin của bệnh nhân, cô nhân viên cho biết là phải có thông tin để thông báo đến khu vực bệnh nhân ở để địa phương biết và quản lý.

Phía Trung tâm Giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản nêu vấn đề muốn thông báo tới cơ quan kiểm soát dịch về việc cơ quan đã có người bị SXH, cần phun thuốc đề đề phòng bệnh cho những người việc tại đây.

Tuy nhiên cán bộ phía cơ quan kiểm soát dịch SXH của quận này lại giải thích rằng có thể mầm bệnh trong người nhân viên đã ủ từ trước và có khi không phải từ nguồn cơ quan, mà từ nhà bệnh nhân….

Trước cách giải thích nêu trên, phía Trung tâm Giao dịch, đầu tư, tư vấn mua bán nợ và tài sản đề nghị: “Chúng tôi không biết mầm bệnh từ đâu, đơn vị tôi có người bị SXH rồi, tôi cần đề phòng cho những nhân viên khác. Đề nghị xin được phun thuốc vào ngay chiều Chủ nhật”.

Đáp lại sự khẩn cầu nêu trên, cô nhân viên này trả lời là không được.

Cố năn nỉ, vị cán bộ của Trung tâm dẫn chứng: “Ở quận Đống Đa nơi tôi ở, họ phun thuốc diệt muỗi mấy lần rồi” thì nhận được câu trả lời: “mỗi quận một khác”.

Bức xúc với cách trả lời nêu trên, vị cán bộ của Trung tâm phản ứng lại rằng: “Quận nào thì cũng là TP Hà Nội, mà Hà Nội thì đang chống dịch gắt gao, chúng tôi thông báo cho đơn vị kiểm dịch biết và xin được phun thuốc mà sao lại khó khăn như vậy…”, nhưng mọi lời nói đều không có tác dụng.

Chiều cùng ngày, Trung tâm này có thêm một nhân viên nữa bị SXH. Không thể chờ đợi được thêm, phía Trung tâm này đành mua một số bình xịt muỗi thông thường về xịt khắp các phòng trong cơ quan, nhưng không biết với loại muỗi truyền dịch SXH thì việc làm này có tác dụng không?

Sáng ngày 28/8, khi nhân viên trong cơ quan đến làm việc đều lo lắng vì có hai người cùng bị SXH trong một thời gian. Và mọi người cũng chẳng thấy có đơn vị kiểm dịch nào đến kiểm tra hay phun thuốc diệt muỗi phòng bệnh, chỉ có bà tổ trưởng dân phố đến thông báo “thứ Năm tới sẽ phun thuốc diệt muỗi cho cơ quan”.

Hà Nội đang trong những ngày cao điểm chống dịch SXH, trên các phương tiện truyền thông ai cũng thấy sự nỗ lực và quyết tâm của các cấp lãnh đạo và người dân Hà Nội chống dịch SXH.

Và mọi người cứ ngỡ đang cao điểm dịch SXH thì khi phát hiện khu vực nào có ổ dịch mới, sẽ được các đơn vị y tế đến kiểm tra và phun thuốc diệt muỗi ngay.

Nhưng hóa ra không phải vậy, đã phát hiện ra nơi có bệnh mà còn phải chờ thêm 5 ngày mới được phun thuốc diệt muỗi. Liệu không biết đến khi được phun thuốc, sẽ có thêm bao nhiêu người nữa bị SXH? Chống dịch như thế nên tại sao dịch SXH ở Hà Nội mãi không hết. Thế mới biết, “Hà Nội không vội được đâu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ