Cha mẹ chạy điểm là hủy hoại tương lai của con

GD&TĐ - Vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia sau khi cơ quan chức năng công bố kết quả điều tra cho thấy, riêng tại Hòa Bình đã có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh bị can thiệp tẩy xóa để nâng điểm. Không chỉ Hòa Bình, trong danh sách chạy điểm thi còn có Hà Giang, Sơn La...

Kiểm tra việc chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang.  (Ảnh: Bộ Giáo dục Đào tạo).
Kiểm tra việc chấm thi tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. (Ảnh: Bộ Giáo dục Đào tạo).

Câu hỏi đặt ra là: Chạy điểm để làm gì? Ai chạy? Còn câu trả lời thì không hề khó: Cha mẹ chạy điểm để con mình được xét vào trường đại học có uy tín, chất lượng... để nhằm khi ra trường, con có được việc làm ổn định.

Không ít ý kiến cho rằng, đa số học sinh được nâng điểm không biết việc cha mẹ làm, hoặc biết nhưng không dám có ý kiến vì tâm lý mọi việc do cha mẹ sắp đặt. Nhưng việc cha mẹ chạy điểm cho con đã gây tác hại rất xấu cho xã hội. Bởi đó là việc gây nên sự không công bằng với những học sinh học thực, thi thực; cướp đi cơ hội được học tập tại các trường đại học của nhiều học sinh có trình độ, có năng lực…

Cha mẹ chạy điểm cho con thực chất là hại con, vì việc chạy điểm nếu được xét vào các trường đại học thì học sinh đó cũng khó có thể học tốt bởi năng lực hạn chế; khi học lực yếu sẽ dễ sinh tâm lý chán nản, bỏ dở việc học... sẽ ảnh hưởng đến tương lai của các em. Dù có tốt nghiệp ra trường nhưng năng lực làm việc có hạn sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Bởi vậy, cha mẹ cố tình chạy điểm cho con là đang chạy theo cái hư danh, chạy theo cái không thuộc về mình.

Rồi đây, các cơ quan chức năng sẽ điều tra ra những trường hợp chạy điểm, chỉ đích danh phụ huynh chạy điểm và xử lý theo quy định.

Đối với học sinh được cha mẹ chạy điểm để xét vào các trường đại học thì cũng phải lộ diện, hậu quả trước mắt là phải chấm dứt việc học. Nhưng hậu quả lâu dài là các em sẽ bị chấn thương tâm lý bởi việc chạy điểm của cha mẹ gây ra, và có thể mất đi cơ hội học tập của các em.

Là cha, là mẹ chúng ta cần phải chấp nhận thực tế về khả năng học tập của con mình để giúp các con phấn đấu học tập bằng sự vươn lên tự bản thân của các con. Hãy để con tự chọn, tự quyết định lấy tương lai của mình. Cha mẹ hãy là người động viên, định hướng và hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần để cho con học tập. Còn việc ảo vọng, cố gắng giúp con mình thành công bằng cách chạy điểm, chạy trường sẽ là việc làm hủy hại tương lai của chính các con.

Mùa thi mới đã đến gần, mong rằng ngành Giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong việc bảo mật đề thi; triển khai đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn việc chạy điểm, nâng điểm; tổ chức chấm thi một khách quan, chính xác, công bằng; quy trình chấm thi phải được giám sát liên tục; bố trí cán bộ coi thi, chấm thi phải có phẩm chất đạo đức để thực hiện tốt nhiệm vụ... nhằm không để xảy ra những việc tiêu cực trong mùa thi gây xôn xao dư luận như vừa qua. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ