Cần thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trường học

GD&TĐ - Vụ việc loạn sát xảy ra tại Trường Tiểu học Đồng Lương, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) vào sáng 3/5 khi một đối tượng đã xông vào lớp học dùng dao đâm liên tiếp vào nhiều người có mặt tại đây, khiến 1 học sinh tử vong, 4 học sinh khác và 1 giáo viên bị thương gây tâm lý lo lắng, sợ hãi, bất an…của nhiều phụ huynh và học sinh.

Ông Vũ Minh Đức Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam và lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa đến bệnh viện thăm hỏi học sinh bị nạn trong vụ loạn sát xảy ra tại trường tiểu học Đồng Lương.
Ông Vũ Minh Đức Chủ tịch Công đoàn GD Việt Nam và lãnh đạo Sở GD&ĐT Thanh Hóa đến bệnh viện thăm hỏi học sinh bị nạn trong vụ loạn sát xảy ra tại trường tiểu học Đồng Lương.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi địa phương đề nghị kịp thời cứu chữa cho các em học sinh bị thương; thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình học sinh bị tử vong và các gia đình có học sinh bị thương đồng thời, ổn định tâm lý cán bộ, giáo viên và học sinh để hoạt động dạy và học sớm trở lại bình thường...

Vụ việc nêu trên một lần nữa cho thấy vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn trường học hiện nay là một nhiệm vụ cấp bách, không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành Giáo dục, của từng trường học… mà cần phải có sự giúp sức của cả các cấp chính quyền địa phương. Nếu không kịp thời đề ra những giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học thì liệu sẽ còn có thể tiếp diễn các vụ bạo lực học đường; loạn sát xâm hại học sinh; người lạ vào trường tấn công học sinh và giáo viên…Đặc biệt, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm cũng có nguy cơ xâm nhập để lôi kéo, dụ dỗ học sinh.

Vị việc xảy ra nêu trên cho thấy việc bảo vệ và giám sát học sinh còn lỏng lẻo nên tình trạng xô xát, đánh nhau trong trường học vẫn thường xuyên xảy ra. Đội ngũ bảo vệ trường học vừa thiếu, vừa yếu, không đủ khả năng để can thiệp, xử lý những vụ việc gây mất an ninh trật tự; công tác phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an cơ sở chưa chặt chẽ, kịp thời.

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong trường học, trước hết Ban giám hiệu phải xây dựng và thực thi nghiêm túc nội quy, quy chế trường học; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp ra vào cổng trường; khi học sinh tiếp xúc với người lạ phải có sự giám sát của bảo vệ hoặc giáo viên chủ nhiệm; giáo viên chủ nhiệm cần chủ động hơn trong việc thu thập, nắm bắt thông tin và kịp thời xử lý những bất đồng, mâu thuẫn của học sinh để ngăn chặn bạo lực học đường có thể xảy ra…

Bên cạnh đó, cần phải đầu tư xây dựng trường học kiên cố, an toàn, có tường rào bảo vệ xung quanh; lắp đặt camera giám sát và xử lý khi người lạ đột nhập; xây dựng đội ngũ bảo vệ trường học đủ mạnh để đảm bảo an ninh, an toàn trong trường học; phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết khi xảy ra trường hợp mất an ninh trật tự.

Ngoài ra, cần phải phát huy vai trò tự quản của học sinh và giáo viên trong trường; bố trí lực lượng túc trực thường xuyên để kiểm soát các trường hợp ra vào cổng trường; kịp thời trình báo Ban giám hiệu để xử lý các trường hợp bất thường xảy ra…

Có như vậy, mới góp phần đảm bảo an ninh, an toàn trong trường học, không để lặp lại những vụ việc đáng tiếc nêu trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ