Góc khuất của nghệ thuật đường phố

GD&TĐ - Hiện nay, nghệ thuật đường phố tại Việt Nam chưa khai thác được hết tiềm năng của mình. Nguyên nhân phần nhiều là do bản thân người làm nghệ thuật chưa thực sự thuyết phục được người xem, bên cạnh đó là ý thức thưởng ngoạn của khán giả vẫn còn nhiều hạn chế.

Slinkachu sử dụng những hình người bé xíu trong các bộ đồ chơi rồi sắp đặt chúng trong không gian đường phố tại Anh.
Slinkachu sử dụng những hình người bé xíu trong các bộ đồ chơi rồi sắp đặt chúng trong không gian đường phố tại Anh.

Đa dạng nghệ thuật đường phố

Nghệ thuật đường phố không nên hiểu ở góc độ hạn hẹn, nói cách khác, đâu chỉ là graffiti, đâu chỉ là lễ hội hoa, nghệ thuật đường phố còn là những màn biểu diễn trượt ván, breaking dance, điêu khắc, bóng rổ... Nơi khơi dậy ngọn lửa đam mê của những bạn trẻ vốn đã rất yêu thích môn nghệ thuật này, nơi những bước nhảy có một không hai của các Hiphoper và màn biến hóa màu sắc của các graffiter… có dịp được trổ tài.

Dù họ là nghệ sỹ chuyên hay không chuyên, thì những cống hiến nghệ thuật trước khán giả là điều không thể phủ nhận, nhất là khi những cống hiến nghệ thuật đó hàm chứa ý nghĩa nhân văn, hãy tán thưởng họ bằng những tràng vỗ tay thay vì sự ngoảnh mặt lạnh lùng hay tiếng chê bai thiếu thiện cảm. Đây không chỉ là hành động có ý thức mà còn thể hiện nét văn hóa nơi người xem.

Ở Âu - Mỹ, những nghệ sĩ như Slinkachu khá phổ biến. Slinkachu là người Anh, chuyên sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đường phố tí hon cũng là một bài học thú vị về ý thức thưởng ngoạn nghệ thuật. Anh sử dụng những hình người bé xíu trong các bộ đồ chơi rồi sắp đặt chúng trong không gian đường phố.

Những tác phẩm của Slinkachu thường được anh để lại trên phố để mọi người chiêm ngưỡng nhưng cũng có khi vì nó quá nhỏ mà người đi đường không để ý nên vô tình dẫm nát. Thông điệp gửi gắm đằng sau những tác phẩm này là chúng ta hãy quan tâm nhiều hơn tới môi trường.

Thưởng thức chứ đừng dẫm nát

Hình ảnh chưa đẹp tại các lễ hội hoa được tổ chức để phục vụ hàng nghìn du khách.
Hình ảnh chưa đẹp tại các lễ hội hoa được tổ chức để phục vụ hàng nghìn du khách.

Nhắc đến nghệ thuật đường phố, người ta sẽ nghĩ đến graffiti. Hiện nay, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, nghệ thuật graffiti ngày càng phát triển, giới trẻ có nhiều cơ hội tiếp xúc với môn nghệ thuật này và thỏa sức thể hiện khả năng sáng tạo của họ. Nhiều tác phẩm Graffiti thực sự mang lại những giá trị nghệ thuật cao.

Và bởi đây là những tác phẩm graffiti có ý thức nên người xem khó mà “quy tội” bôi bẩn cho các tác giả. Nhà văn Steve Grody – tác giả của cuốn sách nổi tiếng về nghệ thuật đường phố Garffiti L.A: Street Styles And Art đã nói: “Không phải tất cả mọi người đều hứng thú với những hình vẽ graffiti nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, chú ý nhiều hơn những mảng hình còn giấu kín, bạn sẽ nhận ra đó không khác gì hành trình kiếm tìm một kho báu được chôn sâu trong bí ẩn.”

Tất nhiên, graffiti chỉ là một phần của nghệ thuật đường phố. Cứ nhìn cái cách người ta đối xử với những môn nghệ thuật khác nói chung thì những gì bắt nguồn từ “đường phố” đều thu hút được sự tò mò, chú ý nhưng ngay sau đó là thảm họa “dẫm nát” không thương tiếc.

Không nói đâu xa, lễ hội hoa được tổ chức thường niên tại Hồ Hoàn Kiếm là một “bản báo cáo” đủ đầy về hiện trạng của nghệ thuật đường phố. Những cánh hoa mỏng manh được các nghệ nhân ấp ủ hàng tháng trời để kịp khoe sắc tại trung tâm của Thủ đô và đón chờ hàng nghìn du khách đến thăm, nhưng chỉ sau ngày đầu tiên, lễ hội hoa đã tàn không phải vì trời quá lạnh, càng không phải vì hoa thiếu sức sống mà vì người ta vặt, dẫm không thương tiếc!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ