Gỡ bất cập ở nhóm trẻ tư thục

GD&TĐ - Cũng như các đô thị lớn khác trong nước, TP Đà Nẵng đang gặp rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý loại hình mầm non ngoài công lập, khi sự phát triển nhanh về quy mô, số lượng trường mầm non tư thục, dân lập, lẫn các nhóm lớp độc lập tư thục (NLĐLTT).

Rất nhiều lỗ hổng trong công   tác quản lý đối với các NLĐLTT
Rất nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý đối với các NLĐLTT

Chất lượng chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non ngoài công lập, nhất là sự an toàn cho trẻ tại các NLĐLTT luôn là vấn đề đáng lo ngại.

Quy mô, số lượng nhóm, lớp tư thục tăng nhanh

Đà Nẵng là địa phương có số lượng trường mầm non tư thục, dân lập, NLĐLTT chiếm tỷ lệ lớn nhất nhì cả nước. Theo ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, tính đến năm học 2017 - 2018, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 210 trường mầm non; trong đó có 71 trường công lập, 138 trường tư thục và 1 trường dân lập. Tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 63% số lượng trường mầm non toàn thành phố. So với năm học 2016 - 2017, năm học 2017 - 2018 số lượng trường mầm non tăng 25 trường (gồm 2 trường công lập, 23 trường tư thục).

Ngoài số lượng trường mầm non ngoài công lập, đến nay, toàn thành phố Đà Nẵng có 1.033 NLĐLTT (không tính số lượng nhóm trẻ chưa được cấp phép); trong đó, có 629 nhóm trẻ có từ 8 - 50 trẻ; 404 nhóm trẻ dưới 7 trẻ. So với năm học trước, năm nay, số lượng NLĐLTT tăng 131 nhóm.

Những bất cập cần giải quyết

   Theo bà Lê Thị Bích Thuận, tình trạng NLĐLTT có số lượng trẻ vượt so với quy định nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để vẫn còn. Hệ thống NLĐLTT  ở dạng nhóm trẻ gia đình nhỏ lẻ, đan xen vào các khu dân cư gây khó khăn cho quá trình quản lý. 
 

Trăn trở về những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý các NLĐLTT, bà Lê Thị Bích Thuận -  Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng - cho biết: Hiện nay công tác quản lý các NLĐLTT đang tồn tại một thực trạng là đa số các NLĐLTT đã đi vào hoạt động mới tiến hành các thủ tục xin cấp phép thành lập.

Một số địa phương chưa kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những NLĐLTT chưa có quyết định cho phép thành lập nhưng vẫn tổ chức nhận trẻ và những NLĐLTT nhận số lượng trẻ vượt quy định. Nhiều NLĐLTT chưa có đầy đủ chứng chỉ nấu ăn dành cho cấp dưỡng, người nuôi dạy trẻ không có bằng cấp về chuyên môn giáo dục mầm non nhưng vẫn cho hoạt động. Một số xã, phường chưa thật sự quan tâm đến công tác quản lý NLĐLTT, đa phần giao cho trường mầm non công lập trên địa bàn chủ động tham mưu và xây dựng kế hoạch thực hiện, ít tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các NLĐLTT.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, tình trạng NLĐLTT có số lượng trẻ vượt so với quy định nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để vẫn còn. Hệ thống NLĐLTT ở dạng nhóm trẻ gia đình nhỏ lẻ, đan xen vào các khu dân cư gây khó khăn cho quá trình quản lý. Những NLĐLTT nằm trong khu vực sinh hoạt của gia đình ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến việc chăm sóc giáo dục trẻ và xây dựng môi trường giáo dục.

Số lượng NLĐLTT chưa đảm bảo được các yêu cầu về cơ sở vật chất như: diện tích phòng hoạt động chung chưa đảm bảo, tận dụng nhà ở không có sân chơi, công trình vệ sinh còn dùng chung với gia đình nên chưa đảm bảo an toàn cho trẻ vẫn còn khá nhiều.

Thực trạng một số NLĐLTT chưa thực hiện đúng việc lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, chưa đảm bảo quy trình bếp ăn một chiều. Một số trường mầm non tư thục, NLĐLTT không thực hiện mua đầy đủ lượng thực phẩm như số tiền cha mẹ trẻ đã đóng góp. Hợp đồng thực phẩm chưa đáng tin cậy, chưa đầy đủ các loại thực phẩm sử dụng, nhiều hợp đồng chưa mang tính pháp lý, hay việc cùng ký nhiều hợp đồng cung cấp thực phẩm tại nhiều công ty và các chợ.

Chỉ rõ những bất cập về đội ngũ giáo viên, người nuôi dạy trẻ tại các cơ sở mầm non ngoài công lập, bà Thuận cho hay: Đội ngũ giáo viên, nhân viên, người nuôi dạy trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập không ổn định, luôn thay đổi nơi công tác nên ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiều NLĐLTT chi trả lương cho giáo viên chưa tương xứng với công việc làm. Chế độ lương, bảo hiểm xã hội tại các NLĐLTT còn nhiều bất cập, chưa đảm bảo quyền lợi đối với người nuôi dạy trẻ, nhân viên.

Một số trường mầm non tư thục và NLĐLTT, giáo viên đứng lớp, người nuôi dạy trẻ chưa đảm bảo bằng cấp chuyên môn theo quy định hiện hành. Nhiều chủ NLĐLTT, cô nuôi dạy trẻ chỉ qua đào tạo ngắn hạn, kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tay nghề chưa đáp ứng được yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn còn gặp khó khăn, đa số phải bồi dưỡng theo cách cầm tay chỉ việc.

“Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mong rằng, với những nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm hết sức cụ thể, sẽ huy động được các lực lượng chính trị, xã hội cùng chung tay thực hiện công tác chỉ đạo, quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn”, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.