Tân sinh viên: Cách vượt trở ngại trước môi trường mới

GD&TĐ - Lần đầu bước vào môi trường ĐH, các tân sinh viên không khỏi bỡ ngỡ, khó khăn. Nhiều trường ĐH  có những chương trình hoạt động, hỗ trợ đầu năm học giúp tân SV sớm hòa nhập với nhịp sống giảng đường. 

Tân SV NTTU được tư vấn hỗ trợ giới thiệu nhà trọ. 	Ảnh: NTTU
Tân SV NTTU được tư vấn hỗ trợ giới thiệu nhà trọ. Ảnh: NTTU

Những chuyến xe nghĩa tình

Bên cạnh những suất học bổng dành cho tân SV khóa 2019 nhập học, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUE) tổ chức 16 chuyến xe mang tên “Tình yêu HCMUE” với lộ trình xuất phát từ các tỉnh miền Tây và Quảng Ngãi, Bình Định vào TPHCM. Đồng thời, chương trình Hỗ trợ hệ thống nhà trọ của HCMUTE đã hỗ trợ 1.237 chỗ trọ cho tân SV 2019.

Vào thời điểm đón tân SV trên Facebook của PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUTE thường xuyên xuất hiện các dòng trạng thái lưu ý, hướng dẫn tân SV về thời gian nhập học, các giấy tờ cần thiết, phương tiện đi lại, số điện thoại đường dây nóng, chuyện ăn ở, mức học phí… khi nhập học. Trong thời gian này, các bạn SV của trường có mặt ở 6 điểm đón tân SV nhập học: Ga Sài Gòn, Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Sóng Thần, ngã tư Linh Xuân, ngã tư Thủ Đức với bảng hiệu “ĐH SPKT TPHCM”. Đặc biệt, vị hiệu trưởng HCMUTE lưu ý “Nếu gia đình không lo tiền kịp thì các em vẫn cứ nhập học”.

Ngoài ra, vào thời gian tân SV nhập học, nhà trường mở cửa khu võng máy lạnh cho các phụ huynh và tân SV đến sớm được nghỉ ngơi; Góc sẻ chia của trường tổ chức phát đồ ăn miễn phí cho tân SV trong ngày làm thủ tục nhập học; Hội SV trường phát nước và trà sữa miễn phí tại khu đăng ký nhà trọ…

PGS.TS Đỗ Văn Dũng lưu ý các tân SV: “Tuần sinh hoạt đầu khóa rất quan trọng vì nó giúp các em làm quen với cách học ở bậc đại học. Các em sẽ được đi tham quan thành phố, phòng thí nghiệm, làm quen với các thầy cô, gặp gỡ GV, cựu SV và SV đang học, làm lễ nhập môn, được giới thiệu công việc làm thêm ngoài giờ học để giảm gánh nặng tài chính cho gia đình, hướng dẫn sử dụng thư viện số và hệ thống quản lý học tập online LMS (Learning Management System)…”.

Hỗ trợ tân sinh viên nhập học. Ảnh minh họa/ Internet
 Hỗ trợ tân sinh viên nhập học. Ảnh minh họa/ Internet

Nâng cao ý thức công dân

Nhằm mục đích nâng cao ý thức công dân cho tân SV, Trường ĐH Quốc tế (HCMIU - ĐHQG TPHCM) tổ chức khóa tập huấn mang tên “Công dân tích cực” cho 2.100 tân SV khoá 2019 của trường.

Với phương pháp học tập thông qua trải nghiệm, các tân SV tham gia vào các hoạt động thiết thực như Globingo (giúp SV làm quen và kết nối với nhau), Dòng sông học tập (SV tìm hiểu về hành trình khám phá bản thân, văn hóa địa phương và văn hóa toàn cầu), Tôi và bản sắc của tôi (SV khám phá các khái niệm về bản sắc cá nhân, văn hóa cộng đồng trong môi trường đại học và nhận thức việc tôn trọng sự khác biệt), Hai lời nói thật - một lời nói dối (SV hiểu được ý nghĩa và tầm ảnh hưởng của các giả định trong cuộc sống), và Tảng băng chìm (SV một lần nữa nhìn nhận được bản sắc của chính mình, xây dựng hành trang phát triển bản thân trong những năm học sắp tới, cũng như góp phần hình thành và giữ gìn các bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng).

PGS.TS Lê Văn Cảnh – Phó Hiệu trưởng HCMIU cho biết: “Thông qua buổi sinh hoạt như thế này, nhà trường mong muốn giới thiệu và lan tỏa tinh thần “Công dân tích cực” cho SV năm nhất; tạo cơ hội giao lưu, kết bạn và mở rộng quan hệ từ đó giúp các em tăng thêm sự tự tin, nâng cao nhận thức và hiểu sâu hơn về bản sắc cá nhân của chính mình và của người khác. Đặc biệt, chương trình hy vọng nâng cao nhận thức của sinh viên về các nền văn hóa khác nhau và tôn trọng sự khác biệt...”.

Mở rộng cánh cửa giảng đường

Nhà trường có nguồn quỹ học bổng hơn 10 tỷ đồng dành cho tân sinh viên có điểm cao trong kỳ tuyển sinh đại học, tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, anh chị em học chung trường...  Đồng thời, trường sẽ có một chuỗi các chương trình chào đón tân SV với nhiều tiết mục chào mừng đặc sắc. Cùng với đó là chuyên đề học thuật dành cho tân SV.
 Bí thư Đoàn Trường HUFLIT Phạm Hữu Nghĩa 

Bên cạnh những học bổng khuyến tài, nhiều trường ĐH có học bổng hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục con đường học vấn. Tại Trường ĐH Nông Lâm TPHCM (NLU), có 2 GV ngành Công nghệ sinh học đứng ra bảo trợ học phí cho SV khó khăn không có tiền đóng học phí nhập học; một cựu cán bộ Phòng Công tác sinh viên tặng 3 suất học bổng khoảng 30 triệu cho 3 tân SV. Ngoài ra, trường còn có các học bổng thường xuyên khác khoảng 400 triệu đồng. TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng NLU cho biết: Phân hiệu Ninh Thuận của trường, thông qua các nhà tài trợ (BIDV Chi nhánh Ninh Thuận; Bảo Minh Ninh Thuận; Sacombank Ninh Thuận) đã hỗ trợ 25 SV được nhận học bổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Tuy là cơ sở GDĐH tư thục, nhưng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (NTTU) có các chính sách hỗ trợ dành cho tân SV với tổng kinh phí khá “khủng”, gần 20 tỷ đồng. Theo đó, với tân SV xét tuyển vào NTTU theo điểm thi THPT quốc gia, có từ điểm chuẩn đến 20 điểm được nhận học bổng là 2 triệu đồng; Trên 20 điểm nhận học bổng 3 triệu đồng. Đối với điểm xét tuyển theo hình thức đánh giá năng lực: Từ 600 – 700 điểm được học bổng 2 triệu đồng; từ 700 điểm trở lên được học bổng 3 triệu đồng.

Ngoài ra, nhà trường còn giảm 20% học phí năm học đầu tiên dành cho SV nữ học ngành Kỹ thuật – Điện điện tử, Công nghệ kỹ thuật cơ điện; Giảm 50% học phí cho SV học ngành Thanh nhạc và Piano từng đạt kết quả cao tại các cuộc thi nghệ thuật quốc gia; học bổng 100% năm học đầu tiên cho thủ khoa đầu vào của trường, của khoa…

Tương tự, tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT), ngay từ lúc tân SV làm thủ tục nhập học, Đoàn Thanh niên - Hội SV trường đã chuẩn bị hơn 2.000 chỗ trọ gần trường với chi phí phù hợp để giúp tân SV sớm ổn định chỗ ở. Bên cạnh đó, nhà trường còn giới thiệu hơn 1.000 việc làm bán thời gian đến tân SV thông qua bàn hỗ trợ và fanpage của Đoàn Thanh niên - Hội SV trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.