Giúp bé hứng thú với việc nhà

GD&TĐ -Làm việc nhà là phương pháp hay nhất để trẻ vận động cơ thể và hình thành nhiều tính cách tốt cho tương lai.

 Giúp bé hứng thú với việc nhà

Nếu được bố mẹ hướng dẫn và giao nhiệm vụ làm những việc nhà phù hợp với độ tuổi từ ngày còn nhỏ, trẻ sẽ có thêm rất nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển các kỹ năng, rèn luyện sự khéo léo, tính bền bỉ và tinh thần trách nhiệm.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng phương pháp áp đặt hay ra lệnh, việc nhà
sẽ trở thành nỗi sợ hãi của trẻ. Khuyến khích và tạo hứng thú cho trẻ với việc nhà là điều cha mẹ nên làm. Âm nhạc sẽ giúp bạn việc này. Hãy mở một bài hát yêu thích của bé ngay cả khi bé đang thực hiện những công việc dễ dàng nhất. Khuyến khích bé hoàn thành công việc trước khi bài nhạc kết thúc.

Khi công việc nhà giống như một trò chơi, bé sẽ thấy vui thích chứ không phải thấy mệt mỏi vì bị sai khiến. Do đó, khi bé lau dọn, bạn có thể thách đố bé, cho bé một khoảng sàn phòng khách để bé lau, trong khi mẹ lau ở chỗ rộng hơn, xem ai lau nhanh và sạch hơn.
Sự tập trung của các bé thường rất ngắn, do đó, thay vì bắt bé làm cho xong việc, bạn nên chia nhỏ việc cho bé và với mỗi việc chỉ nên để bé làm trong vòng 2 - 5 phút.

Hoặc bạn chỉ cho bé xem đồng hồ và khích lệ bé: “Đố con nhặt hết đồ chơi chỉ trong 5 phút”. Với mỗi việc nhỏ được hoàn tất, bạn tặng cho con một miếng dán bé ngoan.

Một khi bé được 5 - 10 miếng dán, bé sẽ được tặng một thứ gì đó đơn giản, chẳng hạn một chuyến đi chơi công viên, về bà ngoại hoặc được đi xem xiếc, xem vườn bách thú hay đến chơi nhà một người bạn của bé...
Ngoài ra, cũng nên nhớ rằng để trẻ hứng thú với việc nhà, cha mẹ nên làm mẫu trước và hướng dẫn trẻ làm theo. Đừng tiếc lời khen ngợi, khuyến khích trẻ.

Hãy lên thời khóa biểu dọn dẹp (cùng bé) và thực hiện đều đặn, nhưng đừng cứng nhắc mà hãy thay đổi công việc để trẻ cảm thấy luôn thú vị. Nhớ rằng bạn đang tập cho bé thôi, vì vậy đừng có quá kỳ vọng vào kết quả công việc của trẻ.??

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ