Giữa tâm bão chính trị, TT Trump kêu gọi Trung Quốc điều tra đối thủ Biden

GD&TĐ - Hôm qua (3/10), TT Trump đã kêu gọi Trung Quốc điều tra đối thủ chính trị đảng Dân chủ Joe Biden. Động thái trên diễn ra khi ông đang bị điều tra luận tội sau cuộc điện đàm với TT Ukraine Zelensky mà ông bị tố là lạm dụng chức quyền, mời sự can thiệp nước ngoài vào cuộc bầu cử TT sắp tới nhằm dành lợi thế cho mình.

TT Mỹ Donald Trump.
TT Mỹ Donald Trump.

Khi rời Nhà trắng tới bang Florida, TT Trump nói với các nhà báo rằng ông tin Bắc Kinh nên điều tra cựu Phó TT Biden và con trai doanh nhân Hunter Biden của ông ấy mặc dù không có bằng chứng về việc làm sai trái của họ.

“Nhân tiện, Trung Quốc nên bắt đầu cuộc điều tra vào nhà Biden. Bởi vì những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như đã xảy ra ở Ukraine” – ông Trump nói.

TT Trump và luật sư cá nhân Rudy Giuliani đã cáo buộc ứng cử viên hàng đầu Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử TT năm 2020 là đã hỗ trợ sai trái cho các hoạt động kinh doanh của con trai tại Ukraine và Trung Quốc tuy chưa có bằng chứng về việc này.

TT Trump cho biết ông chưa trực tiếp hỏi Chủ tịch Tập Cận Bình về việc điều tra nhà Biden nhưng “chắc chắn là điều chúng tôi có thể bắt đầu nghĩ đến”.

Hôm qua, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện Kevin Mc Carthy đã viết thư yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dừng cuộc điều tra luận tội TT Trump với lý do chủ yếu là bà chưa đưa ra được cách thức của cuộc điều tra này.

Bác bỏ lại đề nghị trên, bà Pelosi đáp lại ông McCarthy rằng: “tôi nhận được thư của ông sáng nay ngay sau khi cả thế giới chứng kiến trên truyền hình quốc gia, TT Trump yêu cầu một quốc gia khác can thiệp vào cuộc bầu cử 2020 sắp tới”.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đã chỉ trích ông Biden vì đã cho con trai đi trên máy bay Không lực 2 dành cho Phó TT Mỹ năm 2013 tới Trung Quốc – nơi con ông có lợi ích về kinh doanh.

Việc TT Trump kêu gọi Trung Quốc điều tra ông Biden cũng diễn ra trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có cuộc thương chiến gây xáo trộn nền kinh tế toàn cầu.

Theo Al Jazeera/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ