GIới trẻ đưa văn hóa, lịch sử Hà Nội ra thế giới

GD&TĐ - Với niềm đam mê tìm hiểu lịch sử dân tộc, 3 học sinh của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đã đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi “Tự hào Việt Nam” với clip “Em ơi Hà Nội phố”.  Điều ý nghĩa là các em đã giới thiệu đến với bạn bè trong nước và thế giới về văn hóa, nếp sống, phong cách con người Hà Nội.

GIới trẻ đưa văn hóa, lịch sử Hà Nội ra thế giới

Bắt đầu từ tình yêu Hà Nội

Em Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 11A1 Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: Mặc dù học tự nhiên nhưng em rất yêu thích Lịch sử và đam mê tìm hiểu về lịch sử. Từ tháng 10 năm 2017, khi Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM phát động cuộc thi “Tự hào Việt Nam”, em cùng với hai bạn nữa quyết định tham gia cuộc thi. Đặc biệt nhất là khi chọn đề tài để quay clip, chúng em đã chọn Hà Nội.

“Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, nên chúng em muốn mang đến cuộc thi một tình yêu với Hà Nội. Cứ vào những buổi chiều được nghỉ học, chúng em lại lang thang trên phố cổ, để cảm nhận sự thanh bình, cổ kính, để tìm hiểu sâu về văn hóa, nếp sống của người Hà Nội. Một tháng, chúng em đi tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Hà Nội và mất 3 ngày để quay, chúng em mới hoàn thành clip “Em ơi Hà Nội phố”.

Chúng em muốn truyền tải thông điệp cho không chỉ bạn bè trong nước mà cả các bạn nước ngoài biết rằng đất nước ta có cả ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Giúp các bạn trẻ hiểu đúng về lịch sử dân tộc

Là một trong những thành viên của nhóm, Vương Quốc Hùng, học sinh lớp 11 A1 Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Chúng em có điểm chung là đam mê lịch sử, vì thế chúng em lấy Hà Nội, nơi sinh ra và lớn lên để xây dựng clip trong bài thi của mình”.

Thực ra môn Sử không quá khó nếu ta yêu và dành cho nó một sự quan tâm xứng đáng. Em nghĩ lịch sử không phải là những gì đã qua, nó để lại nhiều bài học quý giá đối với hiện tại và trong tương lai. Em hi vọng rằng, mỗi người dân Việt , đặc biệt là các bạn trẻ có sự hiểu biết đầy đủ và đúng về lịch sử dân tộc, trân trọng những thế hệ đã làm nên những trang sử chói lọi.

Chúng em cũng mong bạn bè quốc tế hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, hiểu Hà Nội đẹp như thế nào trong thi ca, hội họa, trong những cuộc sống đời thường”.

Em Đặng Vũ Trung, học sinh lớp 12 Sử, Trường THPT Chu Văn An cho biết, cuộc thi Tự hào Việt nam là cuộc thi bổ ích, đổi mới cách nhìn về lịch sử đất nước, con người Việt Nam.

Clip “Em ơi Hà Nội phố”, không chỉ đơn thuần là thông tin chỉ dẫn những địa điểm để mọi người có thể khám phá ở Thủ đô, mà trong đó còn chứa đựng nhiều cảm xúc, kỷ niệm và tình yêu của mình dành cho Hà Nội. Đây cũng chính là để lan tỏa tình yêu với Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.