(GD&TĐ) - Chiều ngày 9.1, Sở GD&ĐT Đà Nẵng đã phối hợp với Tập đoàn Viettel tổ chức hội thảo giới thiệu phần mềm SMAS 2.0 ứng dụng trong hệ thống quản lý nhà trường phổ thông.
Theo đó, với phần mềm SMAS 2.0 được xây dựng dựa trên các quy định, quy chế của Bộ GD&ĐT nên có thể đáp ứng được các nghiệp vụ về quản lý nhà trường từ cấp Tiểu học, THCS đến THPT. Ngoài ra, với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây, phần mềm SMAS 2.0 không cần đầu tư thêm thiết bị, không cần cài đặt. Với việc tích hợp một số công cụ SMS, web, đây cũng là một kênh thông báo, liên lạc giữa Sở, Phòng GD&ĐT, phụ huynh, HS…
Với việc ứng dụng SMAS 2.0, các đơn vị giáo dục không phải sử dụng nhiều phần mềm đơn lẻ |
Thực tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong các cơ sở giáo dục thường rời rạc, chưa mang tính đồng bộ; hệ thống báo cáo chưa được xuyên suốt. Chính vì vậy, phần mềm SMAS 2.0 với 138 chức năng, được tích hợp một số công cụ SMS, web… tạo một hệ thống mang tính xuyên suốt từ cấp trường đến cấp Phòng, Sở GD&ĐT. Với ưu điểm dữ liệu tập trung, SMAS 2.0 có thể truy xuất nhanh chóng, tổng hợp báo cáo tức thời, góp phần giúp các cơ sở giáo dục giảm tải được công tác báo cáo thống kê. Đây còn là cổng thông tin phục vụ xã hội, tạo thêm cầu nối giữa nhà trường và phụ huynh cũng như phục vụ các nhu cầu khác của cơ quan quản lý.
So với một số phần mềm đã được ứng dụng trong các cơ sở giáo dục trước đó, với SMAS 2.0, các trường học không cần phải mua thêm phần mềm rời rạc, cũng như không cần phải đầu tư thêm thiết bị, không cần cài đặt do có thể sử dụng phần mềm qua internet.
Được biết, chi nhánh Viettel thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm hệ thống SMAS 2.0 từ tháng 12.2010 đến tháng 5.2011 với một số kết quả như: đã cấp 649/876 tài khoản cho trường học, trong đó số trường truy cập vào hệ thống hàng ngày bình quân là 185 trường; có 202 trường đã tự ứng dụng phần mềm này trong năm học 2011 - 2012.
Theo đánh giá của các trường học đã ứng dụng phần mềm thì các chức năng của SMAS 2.0 đáp ứng đầy đủ nhu cầu về quản lý giáo dục tại các trường và ngày càng hoàn thiện hơn; phần mềm hoạt động tốt trên đường truyền internet và máy tính cấu hình bình thường. Một số nội dung về quản lý học sinh như ghi sổ đầu bài mỗi lớp, điểm danh, sổ cái… GV phải thực hiện song song phương thức xử lý truyền thống và phần mềm.
Ánh Ngọc