Giỏi tay nghề, sáng tương lai

GD&TĐ - Sau khi tốt nghiệp THPT, Vũ Hoàng Trinh đã không thi vào đại học mà quyết định học nghề Nấu ăn tại Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist. 

Vũ Hoàng Trinh(bên trái), 21 tuổi – nữ thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44
Vũ Hoàng Trinh(bên trái), 21 tuổi – nữ thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44

Bằng những nỗ lực học tập liên tục, xuất phát từ niềm đam mê nghề nghiệp, Vũ Hoàng Trinh đã được tuyển chọn vào đội tuyển Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi - UAE năm 2017.

Được tham dự kỳ thi này chính là ước mơ của hàng triệu học sinh, sinh viên hiện nay. Phóng viên báo Giáo dục & Thời đại đã có cuộc trao đổi với Vũ Hoàng Trinh, về quá trình học tập, ôn luyện và thi cử. Cũng như những vấn đề về lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Em cho biết quá trình luyện thi của mình để tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới lần này?

- Đề thi năm nay có thay đổi rất nhiều so với các năm trước, do có sự kết hợp với nội dung yêu cầu của nhà hàng và du lịch. Như vậy, em phải vừa làm cho chấm nấu ăn, đồng thời nấu phục vụ khách hàng tại nhà hàng. Chính vì vậy, nên em phải tăng cường học và ôn luyện liên tục. Bắt đầu ôn thi từ tháng 5, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, em còn được các thầy cô giáo huấn luyện, chỉ dẫn tận tình. Các thao tác thực hành nghề đã trở nên ổn định, chính xác và nhuần nhuyễn hơn trước rất nhiều. Bước vào kỳ thi chính thức, đề thi có thể sẽ thay đổi khoảng 30% nữa, nên phải đảm bảo sự cân đối để có thể làm bài thi được như mong muốn. Nói chung, đề thi dù khó nhưng em tin là sẽ thực hiện được tốt. Qua quá trình ôn luyện tích cực, và thực hiện nhiều bài tập đến nay em đã có thể tự tin để bước vào kỳ thi này.

Mục tiêu của em ở kỳ thi này như thế nào?

- Kỳ thi là nơi quy tụ rất nhiều các bạn có trình độ chuyên môn rất cao, đến từ mọi nơi trên thế giới. Một sân chơi đỉnh cao như vậy, luôn cần đến một đấu pháp hợp lý, đi đôi với việc đảm bảo sức khỏe, sự tự tin trong suốt quá trình thi cử. Bước vào kỳ thi, em sẽ cố gắng dồn quyết tâm để giành được kết quả tốt nhất. Đầu tiên, phấn đấu để giành được chứng chỉ xuất sắc. Để giành được huy chương, ngoài đấu pháp hợp lý và nỗ lực cá nhân em nghĩ là cũng cần thêm một chút may mắn!

Em có thể cho biết lý do gì đã đưa em đến với nghề Nấu ăn?

- Gia đình em ở Buôn Mê Thuột, hồi còn ở nhà em đã rất thích nấu ăn và coi việc nấu ăn như là một niềm vui. Em thích tìm hiểu và học cách để mình tự nấu những món ăn ngon, có hương vị riêng biệt, tìm hiểu những vấn đề xoay quanh món ăn như: Chất dinh dưỡng có trong món ăn, hàm lượng calo, sử dụng gia vị, cách trình bày món ăn... Với sự yêu thích và đam mê nghề nghiệp này, sau khi học xong THPT, em quyết định không thi đại học mà đăng ký học trung cấp nấu ăn tại Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist. Em cũng có được sự may mắn là bố mẹ đã hoàn toàn tôn trọng và ủng hộ sự lựa chọn nghề nghiệp của em.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nghề Nấu ăn là khá lớn, vậy đã có doanh nghiệp nào đề nghị em đến làm việc cho họ chưa?

- Trong quá trình học tập và làm việc, em đã được một số doanh nghiệp dịch vụ nhà hàng đề nghị đến làm việc. Mới đây, cũng có một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Phú Quốc mời em làm việc. Tuy nhiên, thời gian này em đang tập trung vào kỳ thi để có được kết quả tốt nhất, nên chưa có thời gian tìm hiểu thêm. Sau Kỳ thi Tay nghề Thế giới và tốt nghiệp ra trường, em dự định sẽ đi làm khoảng 3 - 4 năm để tích lũy thêm kinh nghiệm và chút vốn liếng để có thể tự mình khởi nghiệp.

Xin cảm ơn và chúc Hoàng Trinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi này!

Trước khi tham dự Kỳ thi Tay nghề Thế giới tại Abu Dhabi – UAE năm 2017, Vũ Hoàng Trinh, học viên Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist (STHC), đã giành giải Nhất – Huy chương Vàng Kỳ thi Tay nghề quốc gia 2016 và xuất sắc đạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ 11 nghề Nấu ăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ